Economics

แบงก์จ่อลดโปรโมชั่นผ่อน 0% หวังลดภาระหนี้ท่วม!!

จ่อหยุดสร้างหนี้เกินตัว! ธนาคารเล็งลดโปรโมชั่นผ่อน 0% โดยเฉพาะเที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง – ผ่อนมือถือ

ปรีดี ดาวฉาย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า หลังจากที่สมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์ได้ลงนามแนวนโยบายการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบไปแล้ว ก็จะร่วมกันไม่สนับสนุนการสร้างหนี้โดยไม่มีความจำเป็น โดยเฉพาะจะลดโปรโมชั่น “เที่ยวก่อน จ่ายทีหลัง แบ่งจ่ายเบา ๆ 0% นาน 4 เดือน” หรือ “ผ่อนมือถือ 0% นาน 10 เดือน” เพราะไม่ต้องการให้มีการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยหรือหนี้เพื่อความสุขสำราญจะน้อยลงไป ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะอนุมัติสินเชื่อโดยดูวัตถุประสงค์ของการใช้เงินมากขึ้น หากเป็นก่อหนี้เพราะมีความจำเป็น เช่น ค่ารักษาพยาบาล ธนาคารก็พร้อมที่จะอนุมัติเพื่อช่วยเหลือลูกค้า โดยเชื่อว่าการคัดกรองดังกล่าวน่าจะเป็นผลดีลดภาวะการก่อหนี้ครัวเรือนได้ ทั้งนี้ หากธนาคารพาณิชย์ใดมีความพร้อมก็สามารถทำได้ทันที

“เราจะไม่สนับสนุนการเป็นหนี้โดยไม่มีความจำเป็น เช่น เที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง ถ้าอยากไปเที่ยวก็ต้องเก็บเงิน โปรโมชั่นแบบนี้จะน้อยลง โดยธนาคารไม่กังวลว่าจะกระทบการเติบโตของสินเชื่อของธนาคารปีนี้” นายปรีดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกสิกรไทยยังคงเป้าหมายสินเชื่อปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 5-7% เนื่องจากตามปกติไตรมาส 4 สินเชื่อขยายตัวได้ดีตามฤดูกาลอยู่แล้ว

Avatar photo