Economics

ชงมาตรการ ‘Thai First’ พัฒนาระบบราง ตั้งเป้าปี 68 ต้องผลิตชิ้นส่วนสำคัญได้

“กรมราง” ขานรับนโยบาย Thai first ชงมาตรการพัฒนาระบบรางเข้า “คมนาคม” แล้ว วางไทม์ไลน์ให้เริ่มต้นในปีหน้า ถึงปี 68 ไทยต้องผลิตชิ้นส่วนสำคัญได้

2C9EF3D7 D103 424C A6D8 078AA8205DDC

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการดำเนินการตามนโยบาย “ไทยทำ ไทยใช้ คนไทยต้องได้ก่อน” (Thai First) ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมว่า นายศักดิ์สยามตั้งเป้าหมายให้โครงการก่อสร้างในสังกัดของกระทรวงคมนาคม เป็นโครงการที่ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและทำให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องขึ้นในประเทศไทย

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จึงอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด รูปแบบ และหลักเกณฑ์ในการดำเนินตามนโยบายดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานในกระทรวงคมนาคมที่มีโครงการก่อสร้าง เช่น กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (รฟม.)  นำไปใช้เป็นข้อปฏิบัติในการดำเนินโครงการก่อสร้างในอนาคต  เพื่อให้เม็ดเงินลงทุนตกอยู่กับผู้ประกอบการในไทย

ยกตัวอย่างเช่น โครงการก่อสร้างจะต้องพิจารณาให้ผู้รับเหมาจากไทยก่อน ใช้สินค้าจากไทย ใช้แรงงานจากไทย เพื่อให้เกิดการสร้างงานให้คนไทย และสามารถต่อยอดให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องในประเทศ และลดภาระงบประมาณที่ต้องนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ

MOT 2562 6 17 ปกค.ประชุมโอนทรัพย์สิน ขร. By Pramote 82
                                                            สราวุธ ทรงศิวิไล

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางรางได้เสนอแนวทาง Thai First ในการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

สำหรับรายละเอียดของแนวทางดังกล่าว มีดังนี้

1.ภายในปี 2563 กำหนดให้การจัดซื้อจัดจ้างระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐทั้งหมด จะต้องมีการจัดซื้อบางชิ้นส่วนของตู้รถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าจากผู้ผลิตในประเทศ หรือบริษัทที่มีแผนจะลงทุนผลิตในประเทศเท่านั้น

2.ภายในปี 2565 การจัดซื้อจัดจ้างระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐทั้งหมด จะกำหนดให้มีการส่งมอบรถตู้ไฟฟ้าและรถไฟฟ้าที่มีการประกอบขั้นสุดท้ายในประเทศ

S 3252227

3.ภายในปี 2567 การจัดซื้อจัดจ้างระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐทั้งหมด จะกำหนดให้ต้องส่งมอบตู้รถไฟและรถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศทั้งหมด โดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศไม่น้อยกว่า 40% ของราคารถไฟและรถไฟฟ้า

4.ตั้งแต่ปี 2568 การจัดซื้อจัดจ้างระบบขนส่งมวลชนทางรางของภาครัฐทั้งหมด จะกำหนดให้ต้องส่งมอบตู้รถไฟฟ้าและรถไฟฟ้า รวมทั้งระบบอาณัติสัญญาณ ที่ผลิตในประเทศทั้งหมด และต้องมีการผลิตชิ้นส่วนหลักที่เป็นสาระสำคัญ จำนวน 3 รายการ

ประกอบด้วย 1. ระบบตัวรถ ได้แก่ โครงสร้างหลัก ตู้โดยสาร และห้องควบคุมรถ 2.ระบบช่วงล่างของโครงสร้างตัวรถ ได้แก่ โบกี้ ระบบห้ามล้อ และอุปกรณ์เชื่อมต่อตู้โดยสาร และ 3.ระบบขับและควบคุม ได้แก่ ระบบไฟฟ้าและระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อน  ระบบสื่อสาร และเฝ้าสังเกตการณ์ และระบบควบคุมอาณัติสัญญาณ

Avatar photo