Economics

ชาวนาเตรียมรับเงิน! คลังเร่งจ่ายชดเชยต้นทุน 500 บาทต่อไร่

“รมว.คลัง” เผยเตรียมจ่ายเงินลดต้นทุนปลูกข้าวนาปี 500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

อุตตม298622

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังประชุมร่วมคณะทำงานเร่งรัดติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากกระทรวงเกษตรฯ ส่งรายชื่อเกษตรกรลงทะเบียนการปลูกข้าวนาปี 2562/2563 ให้กับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ภายใน 3 วันข้างหน้า เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะได้รับเงินชดเชยต้นทุน 500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ วงเงินตั้งไว้ 25,000 ล้านบาท ธ.ก.ส.จะทยอยส่งเงินเข้าบัญชีหลังจากตรวจสอบรายชื่อถูกต้องแล้ว เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้เงินในช่วงปลายปีและลดภาระต้นทุน นอกจากนี้ การช่วยลดต้นทุนเกษตรกรแล้ว ยังมีแบงก์รัฐ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส.เตรียมปล่อยสินเชื่อโครงการพิเศษช่วยเหลือรายย่อยในช่วงปลายปี

นอกจากนี้ ยังหารือกับคณะทำงานเตรียมนโยบาย “ชิมช้อปใช้” เตรียมการเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงิน 1,000 บาท เริ่มเปิดลงทะเบียน 23 กันยายนนี้ ผ่านเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หลังจากเดินหน้าแผนเชิงรุกรับสมัคร มีร้านค้า ผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาสมัครเข้าร่วมโครงการ 32,000 ราย เมื่อครบกำหนดเปิดลงทะเบียน คาดว่าจะครบตามเป้าหมาย 40,000 ราย ในวันที่ 20 กันยายนนี้ เมื่อรวมกับร้านค้ารายเดิมในโครงการบัตรสวัสดิการฯ จะมีผู้ประกอบการกว่า100,000 รายเข้าร่วมโครงการ ในวันที่ 17 กันยายน 3 หน่วยงานทั้งกรมบัญชีกลาง การท่องเที่ยวฯ ธนาคารกรุงไทยเตรียมเปิดงานใหญ่แนะนำร้านค้ารับชำระการใช้จ่ายเงิน และแผนที่ท่องเที่ยวที่มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ และการส่งเสริมใช้เงินผ่านแอปเป๋าตัง และการรับชำระเงินผ่านแอปถุงเงินของร้านค้า นับเป็นกลไกสำคัญที่ต้องใช้รองรับนโยบายในการช่วยเหลือของภาครัฐเพิ่มเติม ไม่ใช่ทำเพียง 2 เดือนท้ายปีอย่างแน่นอน เพื่อส่งเสริมสังคมไร้เงินสด

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีร้านค้าเป็นห่วงว่า หากเข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” แล้ว ต้องเสียภาษีเพิ่มเติม ยืนยันว่าการเติมเงินไม่เกิน 30,000 บาท สำหรับการท่องเที่ยวจะได้รับเงินคืนกลับมาอีกร้อยละ 15 เป็นเงินงบประมาณที่รัฐบาลตั้งเอาไว้ชดเชยเพื่อการท่องเที่ยว ไม่เกี่ยวกับภาระภาษีของร้านค้าที่ต้องเสียเพิ่มเติม และยังเป็นช่องทางสร้างรายได้ของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยต้องติดป้าย “ชิมช้อปใช้” เพื่อให้ลูกค้าได้รับทราบ

ชาวนา2

Avatar photo