Economics

สงครามการค้าฉุดดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนก.ย.ร่วง!

“สภาธุรกิจตลาดทุน” เผยสงครามการค้าฉุดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือน ก.ย. ลดลง สั่งจับตานโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ

ไพบูลย์ นลินทรางกูร 4362
ภาพจาก TISCO Advisory

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือนกันยายน 2562 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลงจากเกณฑ์ร้อนแรง (Bullish) มาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว (Neutral) โดยลดลง 21.70% มาอยู่ที่ระดับ 102.74 โดยผลสำรวจพบว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างประเทศเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ขณะที่นักลงทุนคาดหวังการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินของสหรัฐ เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุน

สำหรับหมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดพาณิชย์ (COMM) หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค (ENERG) และหมวดเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ICT) มากที่สุด ขณะที่หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ (PETRO) หมวดธนาคาร (BANK) และหมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (ETRON) ไม่น่าสนใจมากที่สุด

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนสิงหาคม ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวเคลื่อนไหวลดลงค่อนข้างมากจากระดับสูงสุดช่วง 1,700 จุด ในต้นเดือน เคลื่อนไหวลดลงสลับกับการพักตัวมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดของเดือนนี้ที่ 1,590 จุด ในช่วงกลางเดือน ก่อนฟื้นตัวและทยอยปรับเพิ่มขึ้นมาเคลื่อนไหวในระดับ 1,640 -1,650 จุดในข่วงปลายเดือน

สำหรับทิศทางการลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด คือ นโยบายทางการเงินของธนาคารสหรัฐจากการคาดหวังการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมอีกในปี 2562 และ 2563 รองลงมาคือ นักลงทุนคาดหวังนโยบายภาครัฐ จากการทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และติดตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ที่การประกาศตัวเลขการส่งออกดีกว่าที่คาด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าการทวีความรุนแรงของสงครามการค้าที่จะเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด รองลงมา คือความกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน และภาวะเศรษฐกิจในประเทศจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

สำหรับปัจจัยเศรษฐกิจโลกที่ยังต้องติดตาม ได้แก่ นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศอียู ที่มีแนวโน้มผ่อนคลายทางการเงิน รวมถึงมาตรการ QE จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทิศทางการเจรจาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐแนวโน้ม Brexit ที่มีกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ตุลาคม 2562

Avatar photo