Economics

เปิดวิสัยทัศน์ ‘พงศธร’ ซีอีโอใหม่ปตท.สผ.

ptts

ที่คณะกรรมการบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 ได้มีมติแต่งตั้งนายพงศธร ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่สำรวจและผลิตปิโตรเลียม เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและเป็นกรรมการปตท.สผ. อีกตำแหน่ง แทนนายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ที่จะเกษียณอายุการทำงานในวันที่ 30 กันยายน 2561 โดยให้มีผลตั้่งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ตำแหน่งกรรมการปตท.สผ.และมีผลต่อเมื่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ให้ความเห็นชอบ ขณะเดียวกันปตท.สผ.ได้แจ้งมติดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว

สำหรับนายพงศธร ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่สำรวจและผลิตปิโตรเลียม และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบริหารการเปลี่ยนแปลงธุรกิจและองค์กร

พร้อมกันนี้นายพงศธร ยังได้วางวิสัยทัศน์การบริการกิจการของปตท.สผ. โดยระบุว่าปตท.สผ.เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียม( E&P) แห่งชาติชั้นนำในภูมิภาคเอเชียที่มีขีดความสามารถในการแข่งขัน ทัดเทียมกับบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมชั้นนำนานาชาติ โดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารต้นทุน และการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการทำงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดการปิโตรเลียมให้แก่ประเทศอย่างยั่งยืน

ในส่วนของธุรกิจใหม่ ปตท.สผ.จะเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านพลังงาน ต่อยอดจากธุรกิจหลัก (Core Business) เพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ

ทั้งนี้ปัจจัยของความสำเร็จทั้งธุรกิจหลักและธุรกิจใหม่สำหรับปตท.สผ. คือการเป็นองค์กรที่ LEAN มีความคล่องตัว (Agile) ยืดหยุ่น สามารถรองรับธุรกิจได้ทุกรูปแบบ (Fit-for-purpose) และพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
นอกจากนี้  ต้องยืนหยัดความเป็นองค์กรต้นแบบและเป็นผู้นำด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีควบคู่กัน เพื่อให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

ความสำเร็จที่โดดเด่นของนายพงศธร
– ผู้จัดการอาวุโส การพัฒนาโครงการพื้นที่สากล รับผิดชอบดูแลประเทศเวียดนาม แอลจีเรีย อิหร่าน โอมาน
– รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน ปตท.สผ.ผู้ริเริ่มผลักดัน Safety Standard ปตท.สผ. ให้ความสำคัญในการปลูกฝังด้านความปลอดภัย มั่นคง สุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมให้กับองค์กร
-รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานวิศวกรรมศาสตร์และโครงการพัฒนาปตท.สผ. รับผิดชอบการพัฒนาโครงการบงกชใจ้ และซอติก้า เมียนมา
-ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการปตท.สผ. รับผิดชอบดูแลโครงการผลิต รวมถึงดูแลงานสนับสนุนปฎิบัติการทั้งหมดของปตท.สผ.

ขณะเดียวกันวันนี้(29 มิ.ย.) ปตท.สผ. แจ้งตลาดหลัทรัพย์ ปิดบริษัทย่อยที่ไม่ได้ดำเนินการแล้วคือบริษัท PTTEP Rommana Company Limited โดยมีผลตั้งแต่วันที่29 มิถุนายน 2561 เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ
ปตท.สผ. แต่อย่างใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight