Economics

คมนาคมลุยแก้ ‘แกร็บ’ ถูกกฎหมาย คาดเห็นผล มี.ค. 63

คมนาคมเดินหน้าดัน แกร็บถูกกฎหมาย คาดเห็นผล มี.ค. 63 ย้ำรถที่ให้บริการต้องเป็นนิติบุคคล เสียภาษีให้ประเทศไทย

จิรุตม์ วิศาลจิตร282

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในฐานะประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณาแนวทางการกำหนดรถส่วนบุคคลที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ให้เป็นรถสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมาย วานนี้ (6 ก.ย.) ว่า คณะทำงานฯ ได้พิจารณากำหนดขอบเขต หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้รถส่วนยนต์บุคคลและรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล สามารถให้บริการเป็นรถสาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่นได้อย่างถูกต้อง

เบื้องต้นคณะทำงานฯ ตั้งเป้าว่าจะสรุปหลักเกณฑ์ทั้งหมดให้ได้ภายในเดือนกันยายนนี้และจะส่งเรื่องไปให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ตามกรอบที่คณะทำงานชุดนี้ได้กำหนดไว้

900x450
ขอบคุณภาพจาก www.grab.com

สำหรับประเด็นที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงกฎระเบียบ มีทั้งเรื่องคุณสมบัติของผู้ขับขี่ ซึ่งต้องถือสัญชาติไทย และต้องขึ้นทะเบียนประวัติว่า หากให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นแล้ว ก็ต้องรวมกลุ่มมาในนามนิติบุคคล มีขั้นตอนการเสียภาษีที่ถูกต้องตามกฎหมายให้กับประเทศไทย

นอกจากนี้ต้องมีการกำหนดมาตรฐานของรถที่จะมาให้บริการทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถมอเตอร์รับจ้าง รวมถึงติดสัญลักษณ์เพื่อให้ผู้ใช้บริการทราบว่า รถดังกล่าวเป็นรถที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ไม่สามารถวิ่งรอ-รับผู้โดยสารตามท้องถนน จะต้องรอผู้โดยสารเรียกผ่านแอปพลิเคชั่นเท่านั้น

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบดังกล่าวและเสนอเรื่องกลับมายังกระทรวงคมนาคมภายในเดือนตุลาคม 2562 ก่อนที่จะเสนอไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสิ้นปี 2562 จากนั้นจะเสนอต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจร่างกฎหมายก่อนกลับมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อประกาศเป็นกฎกระทรวง คาดว่ามีผลบังคับใช้ได้ภายในเดือนมีนาคม 2563

Avatar photo