Economics

‘สผ. – GIZ’ ดึง ‘ติ๊ก-เจษฎาภรณ์’ ชวนคนไทย ‘ลดขยะ – เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม’

สผ.  ร่วมมือกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ จากเยอรมนี  หรือ GIZ  ชวนคนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโลกร้อน มุ่งหวังคนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดขยะ และร่วมบริโภคสิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

555D0DC8 1700 4934 86EB E605F422E208

วันนี้  (3 ก.ย.) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จัดงาน “เปลี่ยนเรา เปลี่ยนโลกร้อน”  เพื่อส่งเสริมและสร้างการรับรู้ต่อสาธารณชนในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินงานต่างๆ ของภาครัฐที่มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปรับตัวต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น

ดร. รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่การดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ของกองประสานการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (กปอ.)  ในสังกัดสผ. นั้น  มีเป้าหมายเพื่อเสนอแนะให้มีการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดการ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ

9E2F78F9 0A9C 458C 999B 5577901CA61F 1

พร้อมนำเสนอแนวทาง หลักเกณฑ์ และกลไกในการดำเนินงานระดับประเทศ และระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และผลประโยชน์ประเทศ รวมถึงเสนอแนะมาตรการเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและประสานงาน ตลอดจนติดตาม และประสานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ที่เกี่ยวกับการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาคประชาสังคม ภาคการศึกษา และประชาชนทั่วไป มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับบทบาทและการดำเนินงานของไทยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และกรอบอาเซียน  เพื่อเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อน และผลักดันการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้เป็นรูปธรรม

52FE069C 4881 4DE9 A0F9 EFAD04C7FF62

ภายในงานยังมีการเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมอง ในหัวข้อ  “คุณทำอะไรเพื่อเปลี่ยนโลก(ร้อน)”  ซึ่งนายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช รองเลขาธิการสำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ไทยได้มีการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ  เพื่อการปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ปัจจุบัน สามารถผลักดันให้เกิดการประกาศเป้าหมายในประเทศไทยได้ 2 ระยะด้วยกัน อีกทั้งการดำเนินงานร่วมกับภาคประชาชนนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่ง เพราะถ้าภาครัฐมีมาตรการออกมา แต่ภาคประชาชนไม่ช่วยกันขับเคลื่อน ก็ไม่สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้

A325C3D7 94C5 4C59 9E00 73F0E66A8443 1

ขณะที่นักแสดงชื่อดัง “ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี” บอกว่า ในทุกๆ ปี มีเรื่องของการทำลายธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น โดยสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องของการเผาทำลาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ด้านเกษตรกรรม พื้นที่ป่าสงวนที่เป็นรอยต่อระหว่างพื้นที่เกษตรกรรมกับป่าสงวน  ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  สาเหตุของภาวะเรือนกระจก ที่ทำให้โลกร้อน  แต่ทั้งนี้เขาเห็นว่า  การที่จะแก้ปัญหาได้นั้น ต้องเริ่มที่การพัฒนาคนก่อน เริ่มที่ตัวเองก่อน ทุกคนสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ หันไปใช้เชื้อเพลิง การใช้พลังงานทดแทน ซึ่งทั้งหมดสามารถเริ่มต้นได้ที่ตัวเอง

S 82886665
ในงานนี้ ยังมีนักร้องชื่อดังอย่าง “นภ พรชำนิ” ขึ้นเวทีร้องเพลง “เปลี่ยน” เพื่อเรียกร้องให้คนไทยช่วยกันเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ร่วมมือกันเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้โลกน่าอยู่มากยึ่งขึ้น. พร้อมเชิญชวนให้ผู้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเริ่มจากการลงมือทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน  เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Avatar photo