Economics

แจงแล้ว! เหตุ ‘รถไฟฟ้า MRT’ ขัดข้อง เกิดจากระบบควบคุมและการเดินรถขบวนใหม่

รฟม. แจงสาเหตุ “รถไฟฟ้า MRT” ขัดข้อง 2 วันติด เกิดจากระบบควบคุมมีปัญหาและการทดลองเดินรถขบวนใหม่

EDbEBjjU8AA23 N
                                              ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @maemodnoiii

จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ขัดข้องเป็นเวลา 2 วันต่อเนื่องกัน โดยเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) เกิดเหตุรถไฟฟ้า MRT ขัดข้องในช่วงเช้า ทำให้การบริการล่าช้าและมีผู้โดยสารตกค้างภายในสถานี และในวันนี้ (3 ก.ย.) เกิดเหตุรถไฟฟ้า MRT ขัดข้องในช่วงเช้าและมีการให้ผู้โดยสารออกจากขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีสุทธิสารนั้น

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงให้ทราบว่า รฟม. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและพบว่า กรณีรถไฟฟ้า MRT ขัดข้องในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากระบบการควบคุมการปฏิบัติการผ่านหน้าจอการควบคุมการเดินรถจากศูนย์ควบคุม OCC (Operation Control Center) หรือ CCR (Central Control Room) ขัดข้อง

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร จึงจำเป็นต้องทำการปิดและเปิด (Restart) ระบบขึ้นใหม่ภายหลังชั่วโมงเร่งด่วน ส่งผลให้การบริการในชั่วโมงเร่งด่วนเกิดความล่าช้า ทั้งนี้ ยังคงมีรถไฟฟ้าให้บริการครบ 19 ขบวน ในชั่วโมงเร่งด่วน

S 83410953

สำหรับกรณีรถไฟฟ้า MRT ขัดข้องในช่วงเช้าของวันนี้ เกิดขึ้นที่สถานีรัชดาภิเษก ฝั่งขาล่อง (หัวลำโพง – เตาปูน) ขบวนรถใหม่ที่นำมาวิ่งให้บริการเกิดความดันลมของระบบเบรกต่ำ ขณะเคลื่อนที่ออกจากชานชาลาสถานีรัชดาภิเษก

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร จึงได้ทำการถอนขบวนรถไฟฟ้าออกจากการให้บริการ โดยทำการขนถ่ายผู้โดยสารออกจากขบวนรถที่สถานีสุทธิสารและนำขบวนรถดังกล่าวกลับศูนย์ซ่อมบำรุงห้วยขวาง เพื่อตรวจสอบแก้ไขต่อไป

ขอบคุณภาพปกจากทวิตเตอร์ @GaFuse1

Avatar photo