Economics

สงครามการค้ายืดเยื้อ! ‘อมรเทพ’ หั่นจีดีพีปีนี้เหลือโต 2.8%

“ซีไอเอ็มบีไทย” ปรับลดเป้าจีดีพีปีนี้เหลือโต 2.8% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.3% หลังประเมินสงครามการค้าอาจยืดเยื้อถึงปีหน้า

22829528 1468558039864764 5110776087148230107 o
ดร.อมรเทพ จาวะลา

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทยได้ปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2562 ลงเหลือ 2.8% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3.3% โดยปัจจัยหลักมาจากความตึงเครียดจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่คาดว่าจะยืดเยื้อไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีหน้า และความตึงเครียดของ 2 ประเทศจะยังคงมีอยู่เนื่อง ตราบใดที่ทรัมป์ยังนั่งตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ทั้งนี้ เห็นได้จากสัญญาณชะลอตัวจากภาคต่างประเทศเริ่มลุกลามมาในประเทศไทย ส่งผลให้ภาคการลงทุนเอกชนมีแนวโน้มติดลบครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะภาคการส่งออกมีแนวโน้มติดลบต่อเนื่อง แต่จะไม่รุนแรงเท่าครึ่งปีแรก

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้ย่ำแย่ไปกว่านี้ ด้วยการกระตุ้นการบริโภคระดับล่าง

นายอมรเทพ กล่าวอีกว่า ในช่วงครึ่งปีหลังยังหวังที่จะได้เห็นมาตรการกระตุ้นภาคการลงทุน ด้านนโยบายการเงินนั้น มองว่ามีโอกาสจะได้เห็นมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม ด้วยการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อีกครั้งไตรมาส 4 ปีนี้ เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายภาคเอกชน ประคับประคองภาคการส่งออก กดดันค่าเงินบาทให้อ่อนค่าลงด้วย

ส่วนทิศทางค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง คาดปลายปีนี้ค่าเงินบาทจะแตะที่ 30.9 บาทต่อดอลลาร์ โดยสำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย มองว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงถึง 3 ครั้งในปีนี้ ส่งผลให้นักลงทุนจะกลับเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์สกุลดอลลาร์มากขึ้นและค่าเงินบาท รวมถึงค่าเงินในภูมิภาคจะอ่อนค่าลงเล็กน้อย

Avatar photo