Economics

รวบข้อเสนอแผนอนุรักษ์ฯ เสนอกระทรวงพลังงานก่อนประกาศใช้

พพ. เปิดเวทีระดมความเห็นร่างแผนอนุรักษ์พลังงานรอบสุดท้ายในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนสรุปความคิดจาก 5 เวทีเสนอกระทรวงพลังงาน และประกาศใช้ต่อไป

S 115744782

นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า วันนี้ (28 ส.ค.) พพ.ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น (Public Hearing) ต่อร่างแผนพลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2561-2580 (AEDP 2018) เป็นรอบสุดท้าย ครั้งที่ 5 ในพื้นที่กรุงเทพ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นไปแล้วจำนวน 4 ครั้ง ในภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น และภาคตะวันออกที่จังหวัดชลบุรี

S 115744800

S 115744790

โดยหลังจากนี้จะสรุปความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ จากทุกพื้นที่ จัดทำเป็นแผนที่สมบูรณ์เพื่อนำเสนอกระทรวงพลังงานเห็นชอบต่อไป

“ หลักการสำคัญของแผนอนุรักษ์พลังงานฉบับนี้ จะตัองสอดรับกับนโยบายของกระทรวงพลังงาน และแผนพีดีพี 2018 ที่จะใช้พลังงานทดแทนในสัดส่วน 30 % ของการใช้พลังงานทั้งหมดในปี 2580 ”

สำหรับโครงการส่งเสริมผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่สำคัญ ภายใต้ร่างแผนอนุรักษ์พลังงานฉบับนี้ ได้แก่

  • โครงการผลิตไฟจากแสงอาทิตย์หรือโซล่าร์ (On grid) 10,000 เมกะวัตต์
  • โครงการโซล่าร์แบบทุ่นลอย ร่วมกับพลังน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 2,725 เมกะวัตต์
  • โครงการเปิดรับซื้อไฟฟ้า ชีวมวล, ลม, ก๊าซชีวภาพ รวม 5,407 เมกะวัตต์
  • โรงไฟฟ้าชีวมวลประชารัฐ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 120 เมกะวัตต์
  • โรงไฟฟ้าจากขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์
  • โรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม 44 เมกะวัตต์

นายยงยุทธ์ ย้ำว่า ในแต่ละพื้นที่ มีความแตกต่างของศักยภาพพลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ สำหรับในพื้นที่กรุงเทพ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ ที่มีทั้งอาคารธุรกิจและบ้านที่อยู่อาศัยหนาแน่น มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง ศักยภาพการพัฒนาพลังงานทดแทนจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์

ขณะที่พื้นที่นอกเขตเมือง จะมีศักยภาพการผลิตพลังงาน ที่หลากหลาย ทั้งจากเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร น้ำเสีย และของเสีย ในกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรม ซึ่งพลังงานทดแทน นอกเหนือจากจะเป็นพลังงานสะอาด ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีส่วนสำคัญต่อการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก และสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่ด้วย

Avatar photo