Economics

มท.ถกด่วนผังเมืองสมุทรปราการ ปม ‘เซ็นทรัล วิลเลจ’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (28 ส.ค.)  กระทรวงมหาดไทยจะมีการประชุมร่วมกับ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับข้อขัดแย้งระหว่างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. กับโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ (Central Village) ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ให้เร่งแก้ปัญหาและหาทางออกเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ต้องไม่ขัดกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวด้วยว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตนตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบเช่นกัน และให้ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้รายงานดดยด่วยเพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม

3MOT 2562 07 30 คณะ ครม 0.คค. พบสื่อมวลชน by PP 100

“ตอนนี้ผมได้ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ดูข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย อะไรผิดว่าไปตามผิด อะไรถูกก็ต้องว่าไปตามที่ถูก เรื่องนี้เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน เกี่ยวข้องหลายกฎหมาย ทั้งพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.ผังเมือง ในส่วนของกระทรวงเกี่ยวข้องเรื่องสนามบิน เกี่ยวข้องเรื่องความปลอดภัย เรื่องนี้ต้องตอบประชาชนและผู้ประกอบการให้ได้”

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  ทอท. สิ่งที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้งหรือสกัดการเปิดบริการเซ็นทรัลวิลเลจ แต่เนื่องจากการดำเนินการที่ผ่านมาเจ้าของโครงการไม่เคยขออนุญาต ทอท. จึงต้องปฏิบัติตามหลักการ เพราะทอท.ไม่อาจปล่อยปละละเลย หรือสนับสนุนผู้กระทำผิดกฎหมายบนพื้นที่รัฐได้  เดิมกรมทางหลวง (ทล.) เป็นผู้ดูแลและอนุญาตการก่อสร้างโครงการ รวมถึงทางเข้าและออก ด้านถนนบางนา–บางวัว แต่ ทล.ใช้เกณฑ์การประเมินผลกระทบด้านถนนเป็นตัวชี้วัด ต่อมาทางกรมธนารักษ์ ได้ให้ ทอท.ดูแลพื้นที่ ทอท.จึงต้องใช้เกณฑ์ด้านการบินมาประเมินเป็นหลัก

ส่วนของประเด็นที่ทำไมไม่สั่งระงับการก่อสร้างตั้งแต่แรก แต่มาดำเนินการช่วงที่ใกล้เปิดใช้บริการนั้น ส่วนนี้เริ่มจากกรมธนารักษ์ได้มีหนังสือถึงทอท.ให้เข้าไปตรวจสอบโครงการดังกล่าวเมื่อวันที่ื 16 มกราคม2562 จากนั้นจึงรวบรวมข้อมูลจากสายงานต่างๆ แล้วได้ข้อสรุปในเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ให้เซ็นทรัลดำเนินการรื้อถอนถนนปูน เพราะเป็นการรุกร้ำพื้นที่

ทอท.
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ

ต่อมาช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ทางเซ็นทรัลดำเนินการแล้วเสร็จ และจนมาถึงเดือนสิงหาคมนี้ กลับพบว่ามีการเตรียมติดตั้งท่อและที่กั้นเหล็กเสร็จ พร้อมเปิดใช้บริการ ทั้งที่เคยแจ้งไปแล้วว่าพื้นที่จุดเข้า-ออก ดำเนินการไม่ได้ ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการหาแนวทาง ดำเนินการว่าแนวทางเจรจากันได้หรือไม่ หรือต้องโอนความดูแลพื้นที่กลับไปเป็นของ ทล.เพื่อให้เข้าเงื่อนไขเดิมที่เคยขออนุญาต

นายนิตินัย กล่าวว่าหลังจากนี้จะส่งหนังสือสอบถามเรื่องผังเมือง ควบคู่ไปกับการส่งหนังสือเตือนความเสี่ยงธงแดง ไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) โดยเฉพาะเรื่องแสงสว่างเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ ใช้แสงมากอาจกระทบการบิน ตลอดจนเรื่องของแสงเลเซอร์ ที่สุ่มเสี่ยงว่าทาง ICAO จะถือเป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีสนามกอล์ฟที่เปิดห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 4 กิโลเมตร มีการใช้เลเซอร์ ทำให้นักบินสับสนคิดว่าเป็นรันเวย์ เรื่องนี้ถือเป็นข้อบกพร่องทางการบินที่ไอเคโอรายงาน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight