Economics

โอละพ่อ! สถิติฟ้อง ‘รถเมล์เอ็นจีวี’ เสียบ่อยกว่าปกติเกือบ 3 เท่า ‘ขสมก.’ จี้เอกชนเร่งแก้ไข

สถิติฟ้อง! “รถเมล์เอ็นจีวี 489 คันพังบ่อยกว่ารถเมล์เก่าเกือบ 3 เท่า “ขสมก.” กุมขมับเรียกเอกชนแก้ไขด่วน ให้เวลาอีก 1 เดือน ถ้าไม่ดีขึ้นเตรียมเข็นมาตรการจากเบาไปหาหนัก

S 79290370

นายสุระชัย เอี่ยมวชิระสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยกับ The Bangkok Insight ว่า ขสมก. พบว่ารถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน ซึ่งเป็นรถเมล์ล็อตใหม่ขององค์การมีสถิติรถเสียมากกว่าปกติ

โดย ขสมก. รับมอบรถเมล์ล็อตนี้ครบ 489 คันเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมาและเริ่มวิ่งให้บริการครบทั้งล็อตในเดือนเมษายน 2562 แต่การให้บริการในช่วง 3 เดือนแรกกลับมีสถิติรถเสียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากเดือนเมษายน 2562 มีสถิติการเสียอยู่ที่ 5-6%, เดือนพฤษภาคม 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 8-9% และเดือนมิถุนยาน 2562 อยู่ที่ประมาณ 13-14% ส่งผลให้ ขสมก. ต้องเสียโอกาสการให้บริการ เพราะต้องนำรถเมล์เอ็นจีวีมาซ่อมบำรุง

S 85680154

สำหรับสถิติดังกล่าวถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับฟลีตรถเมล์ทั้งหมดของ ขสมก. ที่มีอัตราการเสียเฉลี่ยอยู่ที่ 5%โดยรถเมล์ยูโรทู ยี่ห้อฮีโน่ หรือยี่ห้ออีซูซุ ที่มีอายุ 20 ปี หรือแม้แต่รถเมล์มิตมิตซูบิชิที่มีอายุเก่ากว่านั้น ก็ยังมีสถิติการเสียน้อยกว่า ในบางเดือนรถเก่าเหล่านี้อาจมีสถิติการเสียสูงถึง 6% แต่บางเดือนก็ลดเหลือ 2-3% ซึ่งถือเป็นระดับปกติ ไม่น่ากลัว และไม่มีเคยมีสถิติรถเสียถึง 10% มาก่อน

นายสุระชัยกล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ขสมก. จึงได้เชิญผู้ชนะการประมูลโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีคือ กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ที่ประกอบด้วยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO และบริษัท สแกนอินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เข้ามาหารือและรายงานสถิติรถเสียให้เอกชนรับทราบ พร้อมพูดคุยว่าปัญหาหลักที่ทำให้รถเสียมีอยู่ 3 จุด คือ เกียร์ เบรก และยางล้อ

ทั้งนี้ ขสมก. ได้ให้โอกาสเอกชนปรับปรุงรถและเร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพื่อให้สถิติกลับมาสู่ระดับปกติหรือเฉลี่ยประมาณ 4-5% โดยในเดือนสิงหาคม 2562 ก็จะมีการสรุปสถิติรถเสียของเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาให้รับทราบ ซึ่งหากสถิติยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม

S 6987778
สุระชัย เอี่ยมวชิระสกุล

“ผมให้เวลาเขา เดือนนี้อีกเดือนเจอกัน ถ้าเดือนนี้สถิติยังไม่ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ผมก็จะต้องออกหนังสือเตือนให้เขาปรับปรุง ถ้าสถิติยังไม่ได้ขึ้นอีกก็ต้องมีมาตรการอื่นๆ จากเบาไปหาหนัก ส่วนค่าปรับ ก็ปรับตามสัญญาอยู่แล้ว แต่ว่าเราไม่ได้ต้องการค่าปรับนะ เราต้องการให้รถเราออกไปวิ่ง” นายสุระชัยกล่าว

สำหรับกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่รถเมล์เอ็นจีวี 489 คันมีอัตราการเสียมากกว่าปกติ เพราะผู้ร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) เกรงข้อครหา จึงได้กำหนดให้ราคากลางอยู่ในระดับต่ำนั้น นายสุระชัยกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่ารถเมล์คันละ 4 ล้านบาท แม้จะไม่ได้แพง แต่ก็ไม่ได้ถูกมาก ในการจัดหารถเมล์ใหม่ซึ่ง ขสมก. จะต้องดำเนินการอีก 2,188 คันจึงต้องปรับปรุงTOR เพื่อให้ได้รถเมล์ที่มีคุณภาพดีกว่านี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนจะเข้าไปดูปัญหานี้และปัญหาอื่นๆ ด้วย ผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขสมก. และคนกรุงเทพฯ รอรถเมล์เอ็นจีวีล็อตนี้มานานถึง 10 ปี โดยหวังว่ารถเมล์ล็อตนี้จะช่วยยกระดับบริการและช่วยลดต้นทุนค่าซ่อมบำรุงรถเมล์เก่าของ ขสมก. แต่จากสถิติรถเสียที่เกิดขึ้น ก็ทำให้ผู้เกี่ยวข้องตั้งคำถามว่า เหตุใดรถเมล์ล็อตนี้จึงมีคุณภาพด้อยกว่าที่ควรจะเป็น กระทรวงคมนาคมและ ขสมก. ควรวางแนวทางอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยอีก

Avatar photo