Economics

‘รมว.คลัง’ จ่อถกขยายเวลา VAT 7% หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

“รมว.คลัง” เตรียมหารือขยายเวลา VAT 7% หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมหนุน “หมอคลัง” ให้ความรู้ชุมชน ดูแลหนี้ บริหารเงิน

อุตตม17862

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกผันผวน ต้องสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน พัฒนาหัวเมืองรองระดับชุมชน หลังจากรัฐบาลทุ่มเทเลือกพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ระดับประเทศ ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกกับนักลงทุน เพื่อให้เป็นมาตรการลงทุนระยะยาว

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปต้องเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาเชิงพื้นที่ ด้วยการดึงทุกฝ่ายเข้ามาร่วมขับเคลื่อนนโยบาย “พัฒนา ยั่งยืน ครอบคลุม ทั่วถึง” เพื่อร่วมกันปรับเปลี่ยนประเทศให้ก้าวทันโลก ผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตจากภายใน มีภูมิต้านทานไม่สุ่มเสี่ยง จึงเตรียมดึงสมาคมธนาคารไทย แบงก์รัฐ ร่วมกับคลังจังหวัดทำหน้าที่ “หมอคลัง” ให้ความรู้ทางการเงิน การดูแลภาระหนี้ การขยายทุน คลังจังหวัดจึงต้องมีบทบาทมากขึ้นในการดูแลพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เดินหน้าโครงการสังคมอุดมสุข จึงต้องผลักดันการดูแลชุมชนพื้นที่ให้มีภูมิต้านทาน

ทั้งนี้ นายอุตตม กล่าวถึงความคืบหน้าการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เหลือ 7% ออกไปอีกหรือไม่จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2562 โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง โดยการขยายเวลาหวังเพื่อจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

Avatar photo