Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ไอเดียบรรเจิด สั่งยกไม้กั้นหน้าด่าน แก้รถติด ‘ทางด่วน-มอเตอร์เวย์’

“ศักดิ์สยาม” ไอเดียบรรเจิด สั่งยกไม้กั้นหน้าด่าน แก้ปัญหารถติดบน “ทางด่วน-มอเตอร์เวย์” ในช่วงเร่งด่วนจัดพนักงาน 10 คนยืนขายคูปองแทนเงินสด

ด่าน มอเตอร์เวย์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกรมทางหลวง( ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) วันนี้ (22 ส.ค.) ว่า สั่งการให้ทั้ง 2 หน่วยงานแก้ไขปัญหารถติดสะสมหน้าด่านทางพิเศษ (ทางด่วน) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เป็นการเร่งด่วน

ด้วยการขอให้กรมทางหลวง และการทางพิเศษฯ ไปดำเนินการยกเลิกไม้กั้นในช่องบัตร Easy Pass บัตร M-Pass และช่องเก็บเงินสดทั้งหมดภายในปีนี้ เพื่อให้รถสามารถเคลื่อนตัวผ่านหน้าด่านไปอย่างรวดเร็ว โดยจะนำร่องยกเลิกไม้กั้นที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพระราม 9 ก่อนในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป

“การยกไม้กั้นเพื่อให้รถวิ่งผ่านในแต่ละครั้งต้องใช้เวลา 20-30 วินาทีต่อครั้งต่อคัน ปัจจุบันใน 1 นาที รถจึงผ่านได้ 2-3 คัน แต่ต่อไปถ้ายกเลิกไม้กั้น 1 นาทีรถจะผ่านได้เพิ่มขึ้นเป็น 10 คัน” นายศักดิ์สยามกล่าว

DSC1648

ทั้งนี้ หากรถคันใดไม่มีเงินเหลือในบัตร Easy Pass หรือ M-Pass ระบบจะขึ้นไฟสัญญาณเตือน จากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำตู้เก็บเงินจะประสานกับตำรวจทางด่วนที่รออยู่บริเวณทางลงทางด่วน เพื่อให้รับทราบ และดำเนินการจัดเก็บเงินค่าผ่านทางต่อไป

สำหรับช่องเก็บเงินสดนั้น ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนระหว่างเวลา 06.00 น.-09.00 น. และ 15.00-19.00 น. จะจัดบุคลากร นักเรียน นักศึกษา  ประมาณ 10 คนมายืนขายคูปองให้รถที่ติดอยู่บริเวณหน้าด่าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้รถสามารถผ่านไปได้เร็วไม่ต้องรอคิวจ่าย แต่จะต้องมีมาตรการดูแลเรื่องความปลอดภัยให้กับบุคคลากรในส่วนนี้ด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในระยะยาว จะพัฒนาการจัดเก็บเงินค่าผ่านทางทั้งหมดเป็นระบบอัจฉริยะ (ระบบ AI) )ที่สามารถตัดเงินค่าผ่านทางผ่านบัญชีเงินฝาก หรือเรียกเก็บเงินภายหลังผ่านบัตร Easy Pass  บัตร M-Pass หรือบัตรเครดิตได้ ซึ่งกรมทางหลวงและการทางพิเศษฯ ต้องเร่งดำเนินเพื่อให้สามารถเปิดใช้ให้ได้ภายในปีนี้

Avatar photo