Economics

‘สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด’ หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 3%

“ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด” ปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 3% พร้อมคาด “ธปท.” หั่นดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุม กนง.เดือน ก.ย.

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด3

นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยลงมาอยู่ที่ 3% จากเดิมคาดโต 3.3% เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยในครึ่งปีแรกเติบโตต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณจะใช้มาตรการเพื่อดูแลเรื่องหนี้สินครัวเรือน ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 น่าจะล่าช้าออกไปเป็นเดือนมกราคมปีหน้าจากเดิมน่าจะเริ่มต้นเดือนตุลาคมปีนี้ สองปัจจัยนี้อาจจะเป็นปัจจัยด้านลบต่อเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี

ขณะที่สงครามการค้าสหรัฐ – จีนยังคงส่งผลกระทบต่อภาคส่งออกและการลงทุน ดังนั้น ธนาคารจึงปรับลดคาดการณ์จีดีพีของไทยปี 2563 ลงมาที่ 3.5% จากเดิม 4% และในปี 2564 จะอยู่ที่ 4% จากเดิม 4.5% เพื่อสะท้อนภาพปัจจัยที่ต้องจับตามอง

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ธปท.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในเดือนกันยายน 0.25% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลกมีทิศทางผ่อนคลายมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสัญญาณจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดังนั้น ธนาคารจึงได้ปรับประมาณการอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ณ สิ้นปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 1.25% จากเดิมเคยคาดไว้ที่ 1.50% โดยธนาคารคาดว่า ธปท.จะคงดอกเบี้ยนโยบายปี 2563 และ 2564

Avatar photo