Economics

ทอท. เปิดตัว ‘Digital Airports’ แอปอำนวยความสะดวกในสนามบิน

ทอท.” เปิดตัวแอพ “AOT Digital Airports” อำนวยความสะดวกผู้โดยสารในสนามบิน วันนี้เริ่มใช้ได้แล้วที่ “สุวรรณภูมิ” ปีหน้าเชื่อม 16 สนามบินในต่างประเทศ          EEE20FA2 3003 4EA1 9D80 E81E7F23B077

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือทอท. กล่าวว่า ทอท. ได้ดำเนินโครงการ “AOT DIGITAL AIRPORTS : สนามบินมีชีวิต” ซึ่งเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพาเช่นสมาร์ทโฟน และแท็บเลต เพื่อบริหารจัดการท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพและยกระดับคุณภาพการให้บริการ ช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนการส่งเสริมกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของผู้ประกอบการในท่าอากาศยาน

แพลตฟอร์มดิจิทัลเริ่มใช้ได้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่ขณะนี้เป็นต้นไป และจะครอบคลุมท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ในช่วงสิ้นปีนี้  ก่อนที่จะเชื่อมโยงท่าอากาศยานพันธมิตรอีก 16 แห่งทั่วโลกภายในปี 2563

5C11E417 50EF 4960 A3F7 D5BC73962C3D

เบื้องต้นแอปพลิเคชันดังกล่าวจะมีฟังก์ชันสำหรับให้ผู้โดยสารได้ใช้งานดังนี้

  • Flight Information ตรวจสอบข้อมูลเที่ยวบินเคาน์เตอร์เช็คอินและสัมภาระ
  • Map and Navigation แผนที่อัจฉริยะ(Intelligence Map) ในอาคารผู้โดยสารพร้อมนำทางไปยังจุดต่างๆ
  • Transport & Car Park บริการข้อมูลการให้บริการขนส่งสาธารณะและการเดินทางภายในท่าอากาศยาน
  • Facilities & Services บริการข้อมูลสิ่งอำนวนความสะดวกภายในท่าอากาศยาน
  • Shop & Dine แหล่งรวบรวมข้อมูลสินค้าร้านอาหารพร้อมโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษ
  • Flight Alerts แจ้งเตือนเที่ยวบินที่กำหนดไว้เพื่อให้ผู้โดยสารได้มีเวลาเตรียมตัวก่อนไปท่าอากาศยาน
  • Suggestion & Help Desk ช่องทางการรับฟังข้อคิดเห็น
  • Mobile Application Translation เครื่องมือช่วยแปลภาษาได้ถึง 5 ภาษาได้แก่  ไทย  จีน  อังกฤษ รัสเซีย และญี่ปุ่น

64377AA8 D5A8 4D8D 9AF6 F3E4A17CA953

นายนิตินัยกล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีพันธมิตรจากองค์กรชั้นนำมากมายเล็งเห็นความสำคัญของแพลตฟอร์มดิจิทัลรูปแบบใหม่ จึงร่วมให้การสนับสนุน และนำเสนอสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันจากกลุ่มพันธมิตรต่างๆ อาทิ บริษัทพีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด(มหาชนบริษัทฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด และบริษัทเมืองไทยประกันภัยจำกัด(มหาชน)

“แพลตฟอร์มดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทอท. นับจากนี้ไป ถือเป็นการทรานส์ฟอร์มรูปแบบและโครงสร้างธุรกิจของ ทอท. ในเชิงการบริหารจัดการ ซึ่งจะไม่ได้เชื่อมโยงเฉพาะภายใน ทอท. เท่านั้น แต่จะเชื่อมโยงไปยังหน่วยงาน และองค์กรชั้นนำต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งต่อไปนี้การสื่อสารกับระบบต่างๆ ในท่าอากาศยานจะขึ้นไปอยู่บนโลกเสมือนจริง โดยในช่วงแรกจะสื่อสารผ่านแอปพลิเคชันของสมาร์ทโฟนนายนิตินัยกล่าว

Avatar photo