Economics

‘วีรศักดิ์’ ดันร้านค้าปลีก-ค้าส่งขึ้นแท่น ‘สมาร์ทโชห่วย’ ตั้งเป้าหมื่นแห่งปีหน้า 

“วีรศักดิ์” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมร้าน “โชห่วย” และ “ร้านค้าส่ง” ในจังหวัดนครราชสีมา พบปัญหาหลักขาดระบบบริหารจัดการร้าน ระบบตรวจสอบสต็อก ขาดแคลนเงินทุน สั่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าผลักดันเป็น  “สมาร์ทโชห่วย” ตั้งเป้าให้ได้  10,000  แห่งภายในปี 2563

62713
วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการร้านโชห่วย และร้านค้าส่งในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะของร้านค้าด้วยตนเอง ก่อนที่จะนำความเห็นไปดำเนินการช่วยเหลือให้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน

การสร้างความเข้มแข็งให้กับร้านโชห่วย ถือเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับนโยบายหลักของรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจท้องถิ่น และยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนการใช้เงินในระดับภูมิภาค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง ช่วยลดความเหลื่อมล้ำระหว่างสังคมเมืองกับสังคมท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าผลักดันให้เป็นวาระหลักที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยเข้าไปให้การสนับสนุนส่งเสริม เพิ่มพูนทักษะความรู้ด้านการจัดบริหารการร้านค้า และให้การช่วยเหลือด้านอื่นๆ อย่างเต็มที่แล้ว

“หลังจากที่ได้พูดคุย และตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการร้านโชห่วย และร้านค้าส่ง ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งสรุปปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะที่ได้รับ พร้อมหามาตรการสนับสนุนส่งเสริมร้านค้าปลีก-ค้าส่งโดยเร็ว โดยให้เน้นความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมชัดเจน เกิดภาคีเครือข่ายธุรกิจ และสามารถผลักดันให้ธุรกิจโชวห่วยก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นคง ในรูปแบบ จับมือพันธมิตร ติดปีกโชห่วยไทย โดยได้ตั้งเป้าหมายผลักดันร้านโชห่วยเป็นสมาร์ทโชห่วยให้ครบ 10,000 แห่ง ภายในปี 2563 ซึ่งจะให้ทำให้ร้านโชห่วยมีความแข็งแกร่ง และอยู่คู่สังคมไทยไปอีกนาน” นายวีรศักดิ์กล่าว

Avatar photo