Economics

‘ศักดิ์สยาม’ สั่งเลิกสร้าง ‘เกาะกลางถนน’ หันมาใช้แบริเออร์กั้นเลนแทน

“ศํกดิ์สยาม” สั่งเลิกสร้าง “เกาะกลางถนน” ในปีงบประมาณ 63 แล้วเปลี่ยนมาใช้แบริเออร์กั้นเลนแทน ฟุ้งประหยัดงบประมาณ ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง

S 27222074

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจจุดกลับรถบนทางหลวงจังหวัดบุรีรัมย์-สุรินทร์ในวันนี้ (18 ส.ค.) ว่า ตามปกติจะมีการก่อสร้างเกาะกลางถนนบนทางหลวงที่มีขนาด 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป ซึ่งการก่อสร้างเกาะกลางถนนมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมากและยังต้องจัดสรรงบประมาณบำรุงรักษาอีกจำนวนมากในแต่ละปี

ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปรวมรวบโครงการก่อสร้างถนนขนาด 4 ช่องจราจรที่อยู่ในปีงบประมาณ 2563 ว่า มีระยะทางเท่าไหร่ จากนั้นให้ยกเลิกการก่อสร้างเกาะกลางทั้งหมด แล้วเปลี่ยนให้ใช้แบริเออร์ที่ผลิตจากยางพาราเข้ามาวางกั้นช่องจราจรแทน โดยเบื้องต้นตั้งเป้าจะให้จังหวัดบุรีรัมย์เป็นต้นแบบในเรื่องนี้

2019 07 09 11 14 11

“การยกเลิกสร้างเกาะกลางถนนจะเริ่มในปีงบประมาร 2563 เลย โดยมั่นใจว่าจะช่วยลดงบประมาณในการก่อสร้างของภาครัฐลง ขณะเดียวกันก็ได้ช่วยเหลือชาวสวนยาง ที่ประสบปัญหาราคายางตกต่ำ นอกจากนั้นยังช่วยให้คนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีถนน 4 เลนและมีเกาะกลางถนน ลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงเวลายูเทิร์นรถลง หรือหากมีเหตุฉุกเฉินก็สามารถข้ามไปอีกฝั่งถนนได้ง่ายขึ้น แล้วก็เอางบประมาณไปขยายถนน 4 เลนในเส้นทางอื่นๆ ได้อีก” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทั้งนี้ แบริเออร์ที่ผลิตจากยางพาราซึ่งจะนำมากั้นช่องจราจร แทนเกาะกลางถนนนั้น จะต้องสามารถรองรับการใช้ความเร็วของรถที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง(ชม.) จากเดิมที่เคยมีการศึกษาว่าสามารถรองรับความเร็วของรถได้เพียง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุและไม่ทำให้ถนนเสียหาย

 

Avatar photo