Economics

สั่งศึกษาเดิน ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ ใหม่ เปิดช่องเอกชนเสียบแทนการรถไฟฯ

“ศักดิ์สยาม” สั่งศึกษาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงใหม่ เปิดช่อง PPP ให้เอกชนเสียบแทน “รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.” อ้างงบประมาณรัฐมีจำกัดและหวั่นปัญหาซ้ำรอยแอร์พอร์ตลิงก์

DSC 8121

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) วันนี้ (16 ส.ค.) ว่า JICA ได้เข้ามาแสดงความยินดีในโอกาสที่ตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ พร้อมหารือเรื่องต่างๆ กับตนในหลายประเด็น

ประเด็นสำคัญคือ JICA ขอเป็นที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตต่อไป พร้อมขอให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ในปัจจุบัน ได้เป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเมื่อเปิดให้บริการในปี 2564

นายศักดิ์สยาม จึงให้ข้อมูลกับ JICA ว่า ล่าสุดตนได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาเปรียบเทียบว่า ระหว่างการให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ตามแนวคิดเดิม กับการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุน (PPP) ในการเดินรถ รูปแบบไหนจะมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน เนื่องจากภาครัฐมีงบประมาณจำกัด ไม่เพียงพอจะลงทุนในทุกๆ เรื่อง อีกทั้งเกรงว่าการเดินรถจะเกิดปัญหาเหมือนโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และภาครัฐยังต้องอุดหนุนเงินเข้าไปอีก

สำหรับแนวทางการ PPP นั้น สนข. ก็ต้องเข้าไปศึกษาว่าถ้าหากรัฐบาลลงทุนจัดหาขบวนรถ แล้วให้เอกชนรับไปบริหารการเดินรถและแบ่งประโยชน์ให้ภาครัฐ จะส่งผลอย่างไรบ้าง โดยถ้าผลการศึกษาสรุปว่า ควรเปิดให้เอกชนร่วมเดินรถแบบ PPP ก็เชื่อว่ามีวิธีการที่สามารถดำเนินการได้ทันเวลา

รถไฟฟ้า สายสีแดง 3

ขณะเดียวกันก็ขอให้ สนข. ไปดูเรื่องผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) ของโครงการให้ชัดเจนมากขึ้นด้วย โดย สนข. จะต้องสรุปผลการศึกษาเรื่องการเดินรถทั้งหมดภายใน 2 เดือนนับจากวันนี้ แต่ไม่ว่าผลการศึกษาจะออกมาเป็นอย่างไร ก็จะขอให้ JICA เป็นพี่เลี้ยงอยู่แล้ว

นอกจากนี้ JICA เป็นห่วงว่า กรอบวงเงินกู้ของ JICA ที่ใช้สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงจะไม่เพียงพอ เนื่องจากมีการเก็บภาษีเพิ่มเติม จึงขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ซึ่งขณะนี้นายศักดิ์สยามยังไม่ทราบว่าวงเงินเกินกรอบเงินกู้อยู่เท่าใด จึงขอให้ สนข. นำข้อมูลมาเสนอ

นายศักดิ์สยามยังหารือกับ JICA เพื่อให้ JICA ช่วยแก้ปัญหามลพิษจากเครื่องยนต์ดีเซลในสถานีกลางบางซื่อ และช่วยศึกษาการบริหารจัดการจราจรรอบโดยรอบ เพราะไม่เช่นกันจะเกิดปัญหารถติด เมื่อสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าสายสีแดงเปิดให้บริการในปี 2564

Avatar photo