Economics

‘วีรศักดิ์’ เตรียมดัน ‘นครชัยบุรินทร์’ โมเดลนำร่องหนุนเศรษฐกิจท้องถิ่น

“วีรศักดิ์”ลงพื้นที่แก้ปัญหาปากท้อง “กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์” พรุ่งนี้  หวังนำร่องเป็นโมเดลกระตุกเศรษฐกิจท้องถิ่น มั่นใจเห็นผลเป็นรูปธรรม

S 24182797

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) จะนำคณะผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ซึ่งประกอบไปด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์  ไปประชุมร่วมกับภาคเอกชน และตัวแทนชุมชน เพื่อร่วมกันให้ข้อเสนอแนะอย่างรอบด้าน และกำหนดวิธีการปฏิบัติที่ชัดเจน ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกรอบงบประมาณที่มีอยู่ด้วย ที่โรงแรมสีมาธานี จังหวัดนครราชสีมา โดยมั่นใจว่า โมเดลแก้ปัญหาปากท้องในกลุ่มจังหวัดนครไชยบุรินทร์ จะเห็นผลสำเร็จ เป็นรูปธรรมในไม่ช้า

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปเพื่อสนองตอบนโยบายรัฐบาล ในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ประกอบกับที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ เห็นชอบให้มีมาตรการเชิงรุกในการผลักดันการส่งออก เพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้า

“ในฐานะที่ผมกำกับดูแล กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญาและกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้สั่งการให้ผู้บริหารทั้ง 3 กรม ลงพื้นที่ รับฟังปัญหาในเชิงลึก จากประธานหอการค้า และประธานกลุ่มบิซ คลับ กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์”

นายวีรศักดิิ์ กล่าวด้วยว่า ทั้ง 4 จังหวัด มีความพร้อมทั้งด้านการเกษตรที่เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิ สินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผ้าไหมปักธงชัย และเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ซึ่งคุณภาพเป็นที่ยอมรับระดับโลก และสุรินทร์ยังเป็นพื้นที่เชื่อมต่อการค้าชายแดนไทยกับกัมพูช จึงเหมาะสมที่จะเป็นพื้นที่นำร่องในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจท้องถิ่น และผลักดันการส่งออกผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคอีสาน เพื่อ เพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและนำเม็ดเงินเข้าประเทศ

Avatar photo