Economics

‘สนธิรัตน์’ วางแนวทางหนุน ‘นวัตกรรมพลังงาน’ 

“สนธิรัตน์” หนุนสร้างนวัตกรรมด้านพลังงาน ดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางพลังงาน  ชี้ 3 เรื่องหลักต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี

68284945 1669407923191859 4979919184193388544 n

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “พลังงานเพื่ออุตสาหกรรมสู่อนาคตที่ยั่งยืน” ภายในงานครบรอบ 20 ปี สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรมว่า ในการที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และมีความสามารถทางการแข่งขันเพิ่มขึ้นนั้น ไทยต้องเร่งปรับตัวในเรื่องหลักๆ 3 ด้านด้วยกัน เพื่อปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

ระบบกักเก็บพลังงาน 

เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมของไทย โดยมองว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ถือเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่การกักเก็บพลังงาน หรือ แบตเตอร์รี่ – EV ในอนาคต  เป็นเรื่องที่กระทรวงพลังงานทุ่มเทให้กับการวิจัยพัฒนา และตั้งเป้าที่จะยกระดับให้ก้าวหน้าวิ่งแซงประเทศเพื่อนบ้านให้ได้

ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ

รองรับการผลิตพลังงานจากชุมชนจากกระแส Prosumer ที่ชุมชนสามารถเป็นทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค หรือแม้แต่เรื่องของ Grid Modernization ให้สอดรับกับทิศทางการพัฒนาประเทศ

ส่งเสริมเทคโนโลยีระดับชุมชน

ลดรายจ่ายด้านพลังงานและสร้างรายได้ และส่งเสริมให้เกิดวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) และสตาร์ทอัพด้านพลังงาน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะชุมชนที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมกับภาคพลังงานเท่านั้น แต่เป็นการเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอี กับชุมชนนั้นได้จับมือกัน เปิดโอกาสให้คนตัวเล็กเป็นเจ้าของพลังงานได้ เป็นผู้ผลิตพลังงานได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม หรือ Smart Meter สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องการตัวสตาร์ทอัพด้านพลังงาน ซึ่งมองว่าในวงการพลังงานต้องผลักดันให้กลุ่มเอสเอ็มอี จะเปลี่ยนแปลงตัวเองขึ้นมา นั่นคือหัวใจสำคัญ

The Bangkok Insight OK

“เทคโนโลยีนั้นจะเป็นตัวเปลี่ยนพฤติกรรม ของการข้องเกี่ยวกับพลังงานครั้งใหญ่ ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราต้องหารือกันต่อไป แต่เรื่องหลักๆ เหล่านี้ เราต้องเร่งรัดต่อไป เพื่อที่เราจะได้ปรับตัวให้ทัน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ไทยมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นพลังงานเพื่อทุกคน โดยไทยมีจุดแข็งอยู่มากสำหรับการผงาดขึ้นมาเป็นศูนย์กลางพลังงานไฟฟ้าของอาเซียน ซึ่งหากบริหารจัดการสิ่งที่มีอยู่ให้เพียงพอ ก็จะสามารถคุมความมั่นคงด้านพลังงานได้อย่างแท้จริง

นายสนธิรัตน์ยังเชื่อมั่นว่า ไทยจะเป็นประเทศที่มีต้นทุนพลังงานต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน และก็จะเพิ่มความสามารถในการจัดการพลังงานในอนาคตได้  ที่สำคัญคือ การกลายเป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางของพลังงาน จะทำให้เกิดโอกาสต่างๆ ตามมา รวมถึง การลงทุนจากต่างประเทศ  ที่จะช่วยหนุนให้ไทยขึ้นเป็นผู้นำด้านพลังงานในอนาคตต่อไปได้

Avatar photo