Economics

ลุยประมูลก่อสร้าง ‘ไฮสปีดไทย-จีน’ เพิ่ม 1 สัญญา เร่งปิดจ็อบ 2 ช่วงสุดท้ายปีนี้

เปิดประมูล “ไฮสปีดไทย-จีน” เพิ่ม 1 สัญญา วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท “ผู้ว่าการรถไฟฯ” เผยตอนนี้เหลืองานโยธา 2 สัญญาสุดท้าย จะปิดจ็อบให้ได้ในปีนี้

วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.)
วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.)

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (13 ส.ค.) ตนได้นามลงออกประกาศเชิญชวนประกวดราคาก่อสร้าง โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา สัญญางานโยธาฉบับที่ 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กิโลเมตร ราคากลาง 10,421 ล้านบาท ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

เอกชนสามารถซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ได้ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม-24 กันยายน 2562 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอและเสนอราคาผ่านทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 25 กันยายน 2562 สำหรับผู้ที่สนใจจะต้องเป็นผู้รับเหมาที่มีผลงานก่อสร้างประเภทเดียวกันกับงานที่ประกวดราคาในวงเงินไม่น้อยกว่า 1,042 ล้านบาทและเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานรัฐ หรือหน่วยงานเอกชนที่การรถไฟฯ เชื่อถือ

นายวรวุฒิ กล่าวว่าต่อ หลังจากนี้การรถไฟฯ ยังเหลือการเปิดประมูลงานโยธารถไฟไทย-จีนอีก 2 สัญญา จากทั้งหมด 14 สัญญา ซึ่งมั่นใจว่าจะเปิดประมูลครบทั้งหมดภายในปีนี้

รถไฟ ไฮสปีด ไทย จีน
ขอบคุณภาพจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประมูลงานโยธารถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา มีทั้งหมด 14 สัญญา โดยเปิดประมูลไปแล้ว 12 สัญญาและเหลืออีก 2 สัญญาซึ่งยังไม่ได้เปิดประมูล ได้แก่

  • สัญญางานโยธา 4-4 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับแบบก่อสร้าง คาดว่าจะสรุป TOR ใหม่และประกาศเชิญชวนเอกชนได้ต้นเดือนกันยายน 2562 จากนั้นจะทราบผลการประมูลได้เร็วที่สุดในช่วงเดือนตุลาคม 2562
  • สัญญางานโยธา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 11.83 กิโลเมตร ยังไม่สามารถเปิดประมูลได้ เพราะต้องใช้โครงสร้างร่วมกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา จึงต้องรอลงนามบันทึกข้อตกลงกับเอกชนที่ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงเปิดประมูลสัญญางานโยธา 4-1 ได้

DSC1648

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วานนี้ (13 ส.ค.) นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ ได้เข้ามารายงานความคืบหน้าในการดำเนินโครงการต่างๆ ของการรถไฟฯ

เมื่อรับฟังรายงานแล้ว ตนก็รู้สึกเป็นห่วงโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนเป็นพิเศษ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่และเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระดับประเทศ นอกจากนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนยัง มีปัญหาเรื่องของการเจรจาสัญญาฉบับที่ 2.3 การจัดหาระบบและขบวนรถ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป

นายศักดิ์สยามจึงมอบนโยบายให้บอร์ดการรถไฟฯ ว่า การเจรจาสัญญาฉบับที่ 2.3 จะต้องยึดหลักกฎหมายไทยเป็นหลัก เพราะหากทำสัญญาแล้วไม่มีการดำเนินการตามกฎหมายไทย อาจจะส่งผลกระทบในอนาคต นอกจากนี้ขอให้การรถไฟฯ สรุปรายละเอียดโครงการรถไฟไทย-จีนในทุกๆ ด้าน และรายงานความคืบหน้ากลับมายังตนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

Avatar photo