Economics

‘ซิโน-ไทย’ อุ่นใจตุนงานเต็มกระเป๋า รอผลประมูลเมกะโปรเจคอีก 3.5 แสนล้านบาท

“ซิโน-ไทย” อุ่นใจตุน Backlog เต็มกระเป๋า 9.6 หมื่นล้านบาท ปีนี้รับรู้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 15-20% รอลุ้นผลประมูลเมกะโปรเจ็คอีก 2 โครงการมูลค่ารวม 3.5 แสนล้านบาท พร้อมเปิดทางคนสนใจใส่เงินร่วมทุนกลุ่ม BSR เพิ่ม

ภาคภูมิ

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เปิดเผยว่า ล่าสุด STEC มีงานในมือ (Backlog) รวมทั้งหมด 95,000-96,000 ล้านบาท และรับรู้รายได้ต่อเดือนค่อนข้างมาก ประมาณเดือนละ 2,000-3,000 ล้านบาท จึงคาดว่าในปี 2562 บริษัทจะรับรู้รายได้รวมประมาณ 30,000-32,000 ล้านบาท หรือขยายตัวอย่างต่ำ 15-20% จากปี 2561 แต่ยอมรับว่าตั้งแต่ต้นปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทยังไม่มีการลงนามสัญญาโครงการขนาดใหญ่เพิ่มเติม

“Backlog ที่จะรับรู้รายได้ในปีนี้มีประมาณ 30,000 กว่าล้านบาท และปีหน้าอีกไม่น้อยกว่า 30,000 กว่าล้านบาท ซึ่งนี่ยังไม่รวมงานใหม่ที่ได้เมื่อต้นหรือกลางปีที่ผ่านมา โดยงานใหม่ๆ ที่ได้ก็จะได้เป็น Revenue ในปีหน้ามากกว่า” นายภาคภูมิกล่าว

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า ชมพู

นายภาคภูมิกล่าวต่อว่า ขณะนี้ STEC ไม่มีโครงการขนาดใหญ่ที่กำลังรอลงนามในสัญญา มีแต่โครงการที่ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมประมูลไปแล้วและกำลังรอการประกาศผลอยู่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 3.51 แสนล้านบาท ได้แก่

  • งานร่วมลงทุน (PPP) การดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินรวม 61,086 ล้านบาท
  • งาน PPP โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก วงเงิน 2.9 แสนล้านบาท

สำหรับโครงการที่บริษัทสนใจเข้าร่วมประมูลในอนาคต ได้แก่  โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – บางขุนนนท์ รวมถึงงานระบบและงานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงมีนบุรี – บางขุนนนท์ วงเงินรวม 1.4 แสนล้านบาท โดย STEC จะเข้าร่วมประมูลพร้อมกับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS  และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ในนามกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) เหมือนเดิม

แต่ก็ต้องดูเงื่อนไขการประมูล (TOR) ก่อนว่าต้องมีผู้ร่วมทุนรายอื่นพิ่มเติมหรือไม่ แต่จริงๆ ก็คิดว่าแค่นี้ก็พอแล้ว เพราะ STEC ก็ดูแลเรื่องงานก่อสร้าง BTS ก็ดูเรื่องงานบริหารโครงการ และ RATCH ก็ใส่เงินทุน แต่ถ้ามีคนสนใจจะลงเงินเพิ่มก็สามารถมาคุยกันได้ ขณะเดียวกัน STEC ก็สนใจประมูลงานก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสที่ 2 จำนวน 7 เส้นทาง มูลค่ารวมกว่า 2 แสนล้านบาทด้วย

fig 30 05 2019 04 57 13

ทั้งนี้ STEC ตั้งเป้าว่าจะชนะการประมูลในสัดส่วน 20% ของงานที่ยื่นซอง แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและรถไฟทางคู่เฟสที่ 2 จะเปิดประมูลช่วงไหน ถึงรัฐบาลเปิดประมูลวันนี้ ก็คงลงนามสัญญาไม่ทันปี 2562 อย่างไรก็ตาม ประเด็นคงก็ไม่มีผลกระทบต่อ STEC เพราะบริษัทตุน Backlog ไว้ค่อนข้างมากแล้ว

Avatar photo