Economics

‘คลัง’ พร้อมให้ ‘วายุภักษ์’ ใส่เงินเพิ่มทุนทีเอ็มบี 1.5 หมื่นล้านบาท

“รมว.คลัง” ยืนยันพร้อมให้ “กองทุนวายุภักษ์” ใส่เงินเพิ่มทุน “ธนาคารทหารไทย” 15,000 ล้านบาท

อุตตม98622

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการควบรวมธนาคารทหารไทย (TMB) และธนาคารธนชาต (TBANK) ว่าในส่วนของกระทรวงการคลัง จะให้กองทุนวายุภักษ์เข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ TBANK กลับมาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TMB ซึ่งหลังการควบรวมแล้วจะทำให้การบริหารงานของธนาคารมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการรวมจุดแข็งของ 2 ธนาคารที่ลงตัวเข้าไว้ด้วยกัน

โดยธนาคารธนชาตมีความเชี่ยวชาญด้านเช่าซื้อ ขณะที่ธนาคารทหารไทยมีความเชี่ยวชาญด้านสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งการควบรวมดังกล่าวจะทำให้การทำงานดีขึ้น และเป็นประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทุกราย

โดยภายหลังการควบรวมแล้วจะยังคงใช้ชื่อ “ธนาคารทหารไทย” เหมือนเดิม โดยกลุ่มไอเอ็นจี ถือหุ้น 21% บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) ถือหุ้น 20% กระทรวงการคลัง ถือหุ้น 18% โดยยังมีเงื่อนไขว่ากระทรวงการคลังจะเป็นผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งประธานกรรมการธนาคาร ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับ CEO ของธนาคารทหารไทยแล้ว และยังดำเนินงานต่อไปปกติ

ทั้งนี้ รมว.คลัง คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่งในการจัดการระบบภายในต่างๆ หลังการควบรวม แต่การควบรวมจะเกิดขึ้นภายในปีนี้เพื่อได้สิทธิลดหย่อนภาษี

“ภายหลังการควบรวมจะทำให้สถานะของธนาคารขยับขึ้นเป็นธนาคารขนาดใหญ่ อันดับ 6 ของประเทศ มีขนาดทรัพย์สิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะส่งผลดีต่อกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้น แม้ว่าสัดส่วนการถือหุ้นจะน้อยลง แต่ผลตอบแทนจะได้มากขึ้น” นายอุตตม กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในสัญญาการรวมกิจการครั้งนี้มีการตกลงไว้คือชื่อภาษาไทย “ธนาคารทหารไทยธนชาต” ชื่ออังกฤษ TMBThanachart Bank แต่ยังรอขออนุมัตืจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

Avatar photo