Economics

‘นายกฯ’ กดปุ่มเปิดรถไฟฟ้า ‘สถานีห้าแยกลาดพร้าว’ BTS รับปากฟรีถึง 5 ธ.ค.

“นายกฯ” กดปุ่มเปิดรถไฟฟ้า “สถานีห้าแยกลาดพร้าว” ประชาชนเริ่มใช้ได้ 15.00 น. วันนี้ (9 ส.ค.) ด้าน “BTS” รับปากให้บริการฟรีถึง 5 ธ.ค.

S 87613458

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.10 น. วันนี้ (9 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดทดลองให้บริการเดินรถ รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต (N8) ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต โดยจะเปิดให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ โดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ไปยังสถานีหมอชิตด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานฯ ว่า ขอฟรีถึง 5 ธันวาคม 2562 ได้ไหม โดยชี้ไปที่นั่งของผู้บริหาร BTS และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ภายในงาน

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า พยักหน้าแล้วนะ นี่มันต้องเดินไปแบบนี้ ต้องช่วยกันเพื่อนอนาคตประเทศไทย พร้อมอวยพรให้การเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รายงานข่าวเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสถานีห้าแยกลาดพร้าว ก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ 99% เหลือการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและเก็บรายละเอียดเพียงเล็กน้อย จึงสามารถเริ่มเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิต ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยจะไม่มีการเก็บค่าโดยสารจนกว่าการหารือเรื่องสัมปทานเดินรถไฟฟ้าระหว่าง กทม. และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) จะแล้วเสร็จ โดยกำหนดเพดานราคาค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

S 87613461

สำหรับรูปแบบการเดินรถ 1 สถานี จะแบ่งระยะเวลาการให้บริการเป็น 2 ช่วง 2 รูปแบบ คือ

1. ช่วงเวลาเร่งด่วน (Peak) เช้า 7.00-9.00 น. และเย็น 16.30-20.00 น. ซึ่งจะเดินรถระหว่างสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว แบบขบวนเว้นขบวน คือขบวนหนึ่งจะสิ้นสุดที่สถานีหมอชิต และขบวนถัดไปจะสิ้นสุดที่สถานีห้าแยกลาดพร้าวสลับกันไป

2.ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off peak) และวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์) จะให้บริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวทุกขบวน

ทั้งนี้ คาดว่าสถานีห้าแยกลาดพร้าวจะมีผู้ใช้บริการ 70,000-80,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปลายปี 2562 พร้อมคาดว่าจะเปิดให้บริการตลอดเส้นทางถึงสถานีคูคตในเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งเร็วกว่าแผนในเดือนกรกฎาคม 2564

สำหรับรถไฟฟ้าหมอชิต-สะพานใหม่คูคต มีระยะทางรวม 19 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี รูปแบบเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดแนวต่อจากสถานีหมอชิต วิ่งไปตามถนนพหลโยธิน เข้าสู่ถนนลำลูกกา และสิ้นสุดที่ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

สำหรับรูปแบบสถานีรถไฟฟ้าภายในโครงการจะแบ่งออกเป็น 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 ระดับดิน เป็นทางขึ้น-ลง 4 แห่ง, ชั้นที่ 2 ชั้นออกบัตรโดยสาร และชั้นที่ 3 ชานชาลารับส่งผู้โดยสาร ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น บันได ทางเลื่อน ทางลาด ลิฟต์โดยสาร ห้องน้ำ ทางลาดสำหรับผู้พิการ เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามการออกแบบอารยสถาปัตย์ (Universal Design)

Avatar photo