Economics

ชาวบ้านบุก ‘คมนาคม’ ทวงค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์ ‘บางใหญ่’ ค้าง 3 ปี

ส.ส.ภูมิใจไทยพาชาวบ้าน 80 คนบุก “คมนาคม” ทวงค่าเวนคืน “มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญฯ” หลังรอมานาน 3 ปี 4,000 ครัวเรือนเดือดร้อนหนัก รัฐแง้มช่องยื่นอุทธรณ์ผลกระทบจากการจ่ายเงินล่าช้า

S 87523332

วันนี้ (8 ส.ค.) ประชาชนประมาณ 80 คนได้เดินทางมายังกระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องเงินค่าเวนคืนที่ดินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี

นายพรชัย เชยกีวงศ์ แกนนำประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียนเปิดเผยว่า ประชาชนในแนวเส้นทางก่อสร้างมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร จำนวนกว่า 4,000 ครัวเรือน ครอบคลุม 4 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ราชบุรี และกาญจนบุรี ยังไม่ได้รับค่าเวนคืนที่ดินจากกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งควรจะได้รับตั้งแต่ 2-3 ปีก่อน ชาวบ้านที่เดือดร้อนจึงรวมตัวกันมาหารือกับกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความเป็นธรรม

ตัวแทนประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียนให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ประชาชนที่อยู่ในแนวก่อสร้างมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี จำนวนมากยังไม่ได้รับค่าเวนคืน ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน เพราะส่วนใหญ่นำเงินไปวางมัดจำเพื่อซื้อที่ดินแปลงใหม่แล้ว แต่ยังไม่ได้รับค่าเวนคืนจากกรมทางหลวง จึงไม่มีเงินไปชำระค่าที่ดินใหม่ และต้องสูญเสียเงินมัดจำไปโดยเปล่าประโยชน์ ขณะที่บางคนก็ยังไม่ถูกยึดเงินมัดจำ แต่ก็ต้องถูกเก็บดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ จนกว่าจะนำเงินก้อนมาชำระค่าที่ดินได้

สำหรับตนก็ถูกเวนคืนที่ดินในจังหวัดนครปฐมประมาณ 2-3 ไร่ ซึ่งเป็นบ้าน ฟาร์มหมู และบ่อเลี้ยงปลา และได้ไปทำสัญญารับเงินค่าเวนคืนหลักสิบล้านบาทจากกรมทางหลวง จากนั้นตนจึงนำเงิน 2 แสนบาทไปวางมัดจำเพื่อซื้อที่ดินแปลงใหม่ แต่ถึงขณะนี้ผ่านมาแล้ว 3 ปี ก็ยังไม่ได้รับเงินค่าเวนคืน ส่งผลให้ไม่มีเงินซื้อที่ดินแปลงใหม่ และถูกยึดเงินมัดจำ 2 แสนบาท ตนจึงขาดรายได้จากการลงทุนทำการเกษตรแ ละมีหนี้สินเพิ่มขึ้นมาด้วย ที่ผ่านมาตนและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็พยายามยื่นร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ แต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ความคืบหน้า

S 87523331

นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดกาญจนบุรี จากพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยหลังนำชาวบ้านที่เดือดร้อนมาพูดคุยกับตัวแทนของกระทรวงคมนาคมเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมงว่า ต้องการให้กระทรวงคมนาคมช่วยเร่งรัดการจ่ายเงินค่าเวนคืน ซึ่งล่าช้ามากว่า 2 ปี โดยก่อนที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตนก็เคยพูดคุยปัญหานี้กับนายศักดิ์สยามแล้ว โดยในการหารือวันนี้กระทรวงรับปากที่จะเร่งรัดแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

“เราหวังว่ากระทรวงฯ จะเร่งรัดจ่ายเงินให้ชาวบ้านได้ภายในปีนี้ ซึ่งวันนี้ชาวบ้านกับกระทรวงฯ ตกลงกันได้แล้วว่า ตัวเลขค่าเวนคืนที่จะต้องจ่ายจะใช้ตัวเลขเดิมคือ 1.2 หมื่นล้านบาท จะไม่ปรับราคาขึ้น แม้ว่าเวลาจะผ่านมากว่า 2 ปี แต่กระทรวงฯ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถยื่น อุทธรณ์ตัวเลขค่าเวนคืนเพิ่มเติมได้ ภายหลังจากที่กระทรวงมีหนังสือให้ชาวบ้านมารับเงินเวนคืน ซึ่งใครจะยื่นอุทธรณ์ขอเวนคืนเพิ่มเติมเท่าไหร่ก็ต้องไปดูว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีผลกระทบ หรือมีภาระค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้นบ้างจากปัญหาความล่าช้า” นายยศวัฒน์กล่าว

นางวชิรา อิสระอนันต์ แกนนำชาวบ้านจากจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า จะให้เวลากระทรวงคมนาคม 2 สัปดาห์ หากยังไม่นำเสนอเรื่องงบเวนคืนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ชาวบ้านจะรวมตัวกัน และเดินทางมาทวงสัญญาที่กระทรวงคมนาคมอีกครั้ง

Avatar photo