Economics

GPSC ทุ่มกว่า 9.7 หมื่นล้านซื้อ GLOW ขยายธุรกิจไฟฟ้า 

เติมชัย2

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่19 มิถุนายน 2561 คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้น 69.11% ของบริษัโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือGLOW จาก Engie Global Developments B.V. ที่ราคาหุ้นละ 96.5 บาท มูลค่า 97,560 ล้านบาท

“การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้  เป็นการขยายธุรกิจที่สำคัญของGPSC จะส่งผลให้บริษัทสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างมั่นคง ด้วยกำลังการผลิตภายหลังควบรวมเพิ่มสูงขึ้นเป็น 4,835 เมกะวัตต์  และยังเพิ่มขีดความสามารถจากการขยายฐานลูกค้าสู่อุตสาหกรรมอื่น นอกจากลูกค้ากลุ่ม ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ช่วยตอบโจทย์การเติบโตตามแผนกลยุทธ์ของบริษัท จากสัดส่วนโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) เพิ่มขึ้น  เชื่อว่าโรงไฟฟ้าSPP เป็นหัวใจสำคัญของภาคอุตสาหกรรม ” นายเติมชัย กล่าว

our logo11

นอกจากนี้ การที่โรงไฟฟ้าและโครงข่ายของ GPSC อยู่บริเวณใกล้เคียงกับของGLOW บริษัทคาดว่าจะได้ประโยชน์จาก OperationalSynergy ในการบริหารโรงไฟฟ้าและโครงข่ายอย่างมีประสิทธิภาพ  ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและเพิ่มเสถียรภาพของการจ่ายไฟฟ้าและไอน้ำของบริษัท  ด้วยความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีชั้นนำของทั้งสองบริษัท  สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

สำหรับแหล่งเงินทุนในการซื้อกิจการครั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ใช้เงินกู้ยืมระยะสั้น จากสถาบันการเงินและ/หรือผู้ถือหุ้นใหญ่และภายหลังจากนั้นGPSC มีแผนทางการเงินสำหรับชำระเงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อปรับโครงสร้างเงินทุน คาดว่าจะออกหุ้นกู้ และ/หรือเงินกู้ระยะยาวจากสถาบันการเงิน ในสัดส่วนประมาณกึ่งหนึ่งของมูลค่าซื้อขายทั้งหมด  ส่วนที่เหลือจะเป็นการเพิ่มส่วนทุนของบริษัท

“นับเป็นโอกาสสำคัญของGPSC ที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) กับEngie Global Developments B.V. การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้  โดยนำจุดแข็งของทั้งสองบริษัทมาเสริมความแข็งแกร่งด้วย operational synergy เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดในการบริหารความมั่นคงทางพลังงาน  ะความสามารถในการแข่งขัน  จะทำให้บริษัทมีการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในระดับภูมิภาค” นายเติมชัย กล่าว 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight