Economics

‘คมนาคม’ ลุยรื้องบ 4.2 แสนล้าน ให้สอดคล้องกับนโยบายใหม่

“คมนาคม” เตรียมรื้องบประมาณปี 63 ที่ขอไป 4.2 แสนล้านบาท ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลใหม่ โดยจะพิจารณาตามความจำเป็น

S 86155268

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะรอให้รัฐบาลแถลงนโยบายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ก่อน จากนั้นกระทรวงคมนาคมนำนโยบายและโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไปปรับปรุงรายละเอียดการของบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2563 ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในรัฐบาลชุดที่แล้ว กระทรวงคมนาคมได้เสนอของบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2563 จำนวนทั้งหมด 4.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงบประจำประมาณ 1 แสนล้านบาทและงบลงทุนประมาณ 3 แสนล้านบาท ซึ่งหลักๆ เป็นการลงทุนทางรางและทางถนน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.)

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า

ล่าสุดเรื่องอยู่ที่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง โดยเมื่อรัฐบาลใหม่แถลงนโยบายแล้ว สำนักงบประมาณก็จะส่งเรื่องกลับมาให้กระทรวงคมนาคมทบทวนภายในเดือนกรกฎาคม 2562 จากนั้นกระทรวงคมนาคมต้องส่งเรื่องคืนสำนักงบประมาณภายในวันที่ 9 สิงหาคม 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นที่น่าจับตามองว่าจะบรรจุอยู่ในนโยบายของรัฐบาลด้วยหรือไม่ ได้แก่ การแก้ไขกฎหมายเรื่องเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing-economy) เพื่อทำให้แกร็บ ที่ให้บริการเรียกรถป้ายดำ กลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย รวมถึงข้อเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลง ซึ่งถูกพูดถึงบ่อยในขณะนี้

Avatar photo