Economics

ขสมก. เปิดโครงการเรียนต่อปริญญาตรี ‘คนขับ-กระเป๋ารถเมล์’ แห่สมัครแล้ว 254 คน

“ขสมก.” จับมือ ม.หอการค้า เปิดโครงการศึกษาต่อปริญญาตรี มี “คนขับ-กระเป๋ารถ” แห่สมัครแล้ว 254 คน เผยตอนนี้องค์กรมีปัญหาขาดพนักงานขับรถอีก 600 คน ต้องชวนคนเกษียณทำงานต่อ

38698

นางพนิดา ทองสุข รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ขสมก. และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกัน

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงาน ขสมก. สามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ระหว่างที่ทำงานไปด้วย เพื่อพัฒนาบุคลากร ขสมก. โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจะจัดตารางเรียนช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่สอดคล้องกับตารางการทำงาน มีส่วนลดค่าการศึกษาและเปิดให้พนักงานสามารถผ่อนชำระค่าเล่าเรียนได้

เบื้องต้นมีพนักงานสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ล่าสุดมีพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) และพนักงานเก็บค่าโดยสาร (กระเป๋ารถเมล์) สมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 254 คน เมื่อเรียนจบแล้ว ก็สามารถนำวุฒิการศึกษามาสมัครทำงานในสำนักงานใหญ่ ขสมก. ได้

รถเมล์เอ็นจีวี

นางพนิดากล่าวต่อว่า ในด้านบุคลากรนั้น ขสมก. มีพนักงานขับรถทั้งหมด 5,600 คน แต่ยังไม่เพียงพอและขาดพนักงานขับรถอีกประมาณ 600 คน โดยที่ผ่านมา ขสมก. ได้เปิดจัดซื้อจัดจ้างให้บริษัทภายนอกเข้ามาดำเนินการในส่วนนี้แล้ว แต่ก็ไม่มีบริษัทใดเข้ามา

ล่าสุด ขสมก. จึงเปิดโครงการจ้างพนักงานที่เกษียณอายุแล้วเป็นรายบุคคล โดยพนักงานขับรถที่มีอายุมากกว่า 60 ปี สามารถทำงานกับ ขสมก. ได้ถึงอายุ 65 ปี ตามที่กฎหมายของกระทรวงแรงงานเปิดช่องไว้

ทั้งนี้ พนักงานที่เกษียณต้องมาสามารถสมัครเป็นผู้จ้างเหมาขับรถ (รายบุคคล) อายุสัญญา 1 ปี และเจรจาต่อได้สูงสุดถึงอายุ 65 ปี พนักงานขับรถจะได้รับค่าตอบแทนรวม 24,000 บาทต่อเดือน ทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่ง ขสมก. ก็หวังว่าโครงการนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนพนักงานขับรถได้

 

Avatar photo