Economics

จีจีซี เดินหน้า ‘ นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ‘ รับตลาดพลาสติกย่อยสลายได้บูม

ไบโอพลาสติกบูม ตลาดต่างประเทศเติบโตปีละ 10% หลังพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งกำลังเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม ด้านจีจีซีเดินหน้า “นครสวรรค์ไบโคคอมเพล็กซ์” เฟสแรก มูลค่า 7,500 ล้านบาท เตรียมตอกเสาเข้มปลายปี คาด 2 ปีเสร็จตามกำหนด ผลิตเอทานอลเป็นหลัก ก่อนขยายสู่เฟสอุตสาหกรรมชีวภาพ ระบุกำลังเจรจาหาเทคโนโลยีย้ำยุค และผู้ร่วมทุนจากต่างประเทศ 

S 38207566 ใหม่ 

นายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีน เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีจีซี ในกลุ่ม บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน เสวนา “ InnoBioPlas 2019 : Circular Economy Opportunities for Bioplastics ” ว่าขณะนี้ตลาดพลาสติกชีวภาพ (PLA ) หรือไบโอพลาสติก ซึ่งเป็นพลาสติกย่อยสลายได้ กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการที่ผู้บริโภคคำนึงถึงปัญหาขยะที่ปนเปื้อนในสภาพแวดล้อมอย่างรุนแรง เช่น ท้องทะเล ทำให้ตลาดการใช้พลาสติกประเภทนี้ขยายตัว 10% ต่อปี ขณะที่ประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จากการส่งเสริมของภาครัฐอย่างจริงจังที่มีนโยบายลดการใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง (Single Use Plastic)

สำหรับโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ เป็น ไบโอ ฮับ โครงแรกของประเทศไทย เพื่อรองรับการส่งเสริมอุตสาหกรรมชีวภาพ (Bioeconomy) นั้น ปัจจบันการก่อสร้างมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้เริ่มเดินหน้าในเฟสแรกก่อน เป็นการนำอ้อยมาผลิตเป็นเอทานอลเป็นหลัก วงเงินลงทุน 7,500 ล้านบาท ตอกเสาเข็มในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และกำหนดแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 โครงการดังกล่าวจีจีซีร่วมลงทุนกับกลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (KTIS)

รายละเอียดของโครงการในเฟสแรก ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างโรงหีบอ้อย กำลังผลิต 24,000 ตันต่อวัน โครงการก่อสร้างโรงผลิตเอทานอล กำลังผลิต 600,000 ลิตรต่อวัน หรือ 186 ล้านลิตรต่อปี โรงผลิตไฟฟ้า ขนาด 85 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 475 ตันต่อชั่วโมง

ส่วนโครงการระยะที่ 2 จะเป็นการขยายสู่การผลิตมูลค่าสูงในอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง เช่นอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาเลือกเทคโนโลยี และหาผู้ร่วมลงทุนจากต่างประเทศ เช่น ในสหรัฐ ซึ่งยังไม่ลงตัว นอกเหนือจากเป็นพันธมิตรร่วมทุนต่อเนื่องอยู่แล้วกับ กลุ่มบริษัทเกษตรไทยฯเพราะมีคอนเซปต์สอดคล้องกัน

สำหรับกำหนดการที่วางไว้ โครงการนี้จะเริ่มดำเนินการในเชิงพาณิชย์ไตรมาส 1 ปี 2566 มีแผนการตลาดจะจำหน่ายพลาสติกชีวภาพทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพราะหลายประเทศให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งจีน ยุโรป และสหรัฐ ทำให้มีความต้องการพลาสติก PLA สูง

S 38207569

นายวิทูร กล่าวว่า สำหรับการคัดเลือกโครงการไบโอคอมเพล็กซ์ที่จังหวัดนครสวรรค์นั้น เพราะเป็นแหล่งวัตถุดิบ เป็นพื้นที่ปลูกอ้อยขนาดใหญ่ของประเทศ และอยู่ไม่ไกลจากกทม.หรือเพียง 200 กิโลเมตร จึงมีความพร้อมในด้านโลจิสติกส์

ส่วนการผลิตไบโอดีเซลบี 100 ของบริษัท ซึ่งอยู่ในพื้นที่นอกเหนือนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์นั้น มีขนาดกำลังผลิตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่ 500,000 ตันต่อปี เน้นรองรับตลาดในประเทศเป็นหลัก เพราะปีหน้ากระทรวงพลังงานจะกำหนดให้บี 10 เป็นมาตรฐานดีเซลแทนที่บี 7 ซึ่งจะทำให้ยอดการใช้บี 100 มากขึ้น รวมทั้งความต้องการใช้บี 20 ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และนอกจากตลาดในประเทศแล้ว เรายังเริ่มมีการส่งออกไปต่างประเทศด้วย โดยปีนี้ส่งออกไปแล้ว 2 ล็อต ที่ตลาดยุโรป 2,300 ตัน และจีน 4,300 ตัน

ในงานเสวนา “InnoBioPlas 2019″ พบว่ามีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% ต่างมาออกบูธจำหน่ายสินค้าจำนวนมาก เช่น หลอด และภาชนะต่างๆ รวมถึงผู้ผลิตถุงพลาสติกรีไซเคิล โดยระบุว่าตลาดกำลังเติบโตสูง แม้ราคาแพง แต่กลุ่มผู้ใช้รายใหญ่ เช่น โรงแรม ร้านอาหารใหญ่ และห้างสรรพสินค้า เป็นลูกค้าที่เข้ามาใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกย่อยสลายมากขึ้น เพื่อใช้แทนที่พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง

46717

46718

46716

46721

Avatar photo