Economics

กกร.คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4%

ปรีดี ดาวฉาย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย หรือ กกร. ว่า จากเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกปี 2561 ที่เติบโตถึง 4.8% ผนวกกับเครื่องชี้เศรษฐกิจเดือนเมษายน 2561 ยังมีสัญญาณการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว รวมทั้งการบริโภคและการลงทุนที่ทยอยฟื้นตัว บ่งชี้ว่าขณะนี้เศรษฐกิจไทยมีแรงส่งของการขยายตัวที่ดี

ทั้งนี้ กกร.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกที่เติบโตสูงอาจจะทำให้จีดีพีไตรมาสที่เหลือของปี 2561 ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง แต่น่าจะยังสามารถรักษาการเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 4% ทำให้โดยรวม อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ยังคงอยู่ในกรอบประมาณการของ กกร.

นอกจากนี้ กกร.ร่วมกับกรมสรรพากรดำเนินการผลักดันให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนมาทำบัญชีเล่มเดียว ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการมาลงทะเบียนขอเป็นผู้ประกอบการบัญชีเล่มเดียว (SME) ที่จะมีผลบังคับใช้ปี 2562 จำนวนมาก ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบต่อธุรกิจวงกว้างในการจัดทำบัญชีเล่มเดียว ทาง กกร.จึงได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการทำบัญชีเล่มเดียวของ SME เพื่อให้การจัดทำบัญชีเล่มเดียวเป็นไปตามวัตถุประสงค์และราบรื่น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK