Economics

ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเดือนพ.ค.ปรับตัวดีขึ้น

ธปท.

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจประจำเดือนพฤษภาคม 2561 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับดีขึ้นมาอยู่ที่ 51.5 จากเดือนก่อนหน้าที่ 49.5 โดยปรับตัวดีขึ้นในทุกองค์ประกอบ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาขยายตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่มีวันทำการน้อย

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นมาจากธุรกิจในภาคการผลิตเป็นสำคัญ ทั้งจากธุรกิจผลิตยานยนต์ ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตเหล็ก และผลิตเคมีภัณฑ์ ปิโตรเลียม ยางและพลาสติก ซึ่งมาจากคำสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันธุรกิจนอกภาคการผลิตยังมีความเชื่อมั่นที่ดี สะท้อนจากคำสั่งซื้อและการลงทุนของผู้ประกอบการในธุรกิจคลังสินค้าและกิจกรรมสนับสนุนการขนส่งธุรกิจบริการทางการเงิน

สำหรับการคาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะปรับลดลงเล็กน้อยมากอยู่ที่ระดับ 55.9 จากเดิมคาด 56.2 แต่ความเชื่อมั่นในเกือบทุกองค์ประกอบยังอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งสะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนมากยังมีความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจ ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยเฉพาะในธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจขนส่ง ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากความชัดเจนขึ้นของโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่หลายโครงการเริ่มมีแผนจะประกาศข้อกำหนดของโครงการเพื่อการประกวดราคา หรือ TOR และเซ็นสัญญาในช่วงครึ่งปีหลัง

ด้านต้นทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะปรับลดลงตามแนวโน้มราคาพลังงานที่สูงขึ้น แต่การส่งผ่านต้นทุนดังกล่าวไปยังผู้บริโภคน่าจะเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ๋ยังกังวลว่ากำลังซื้อในประเทศยังขยายตัวได้ไม่เข้มแข็งและการแข่งขันในประเทศยังอยู่ในระดับสูง

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK