Economics

เร่งทำแผนส่งมอบพื้นที่ ‘ไฮสปีด’ ยอมรับ ‘ผู้บุกรุก’ ปัญหาหนักสุด

การรถไฟฯ เร่งทำ “อีไอเอ-แผนส่งมอบพื้นที่” ก่อนเดินหน้าลงนามสัญญาไฮสปีดกับกลุ่ม CP ชี้ “ผู้บุกรุก” ปัญหาหนักสุด

fig 16 04 2019 12 24 22

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ อยู่ระหว่างเร่งจัดทำแผนส่งมอบพื้นที่และรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สามารถลงนามสัญญากับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ผู้ชนะการประมูลได้

สำหรับการจัดทำแผนส่งมอบพื้นที่นั้น ปัจจุบันการรถไฟฯ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อบรรจุเป็นเอกสารแนบท้ายในสัญญา โดยเบื้องต้นการรถไฟฯ มีความพร้อมจะส่งมอบพื้นที่ประมาณแล้ว 70-80%

ด้านพื้นที่ที่เหลือติดปัญหา 4 ด้าน ได้แก่ ถูกบุกรุก, ต้องเวนคืน, พื้นที่ที่ปล่อยให้เช่า และพื้นที่ที่มีสาธารณูปโภค เช่น ท่อน้ำมัน เป็นต้น ซึ่งการรถไฟฯ ก็ต้องทำแผนส่งมอบที่ดินส่วนนี้ให้ชัดเจน โดยปัญหาที่พบมากที่สุดคือประเด็นเรื่องผู้บุกรุก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และอําเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี รวมถึงจังหวัดฉะเชิงเทราบางส่วน

fig 12 04 2019 12 50 50

ด้านพื้นที่มักกะสันขนาด 150 ไร่ซึ่งต้องส่งมอบให้กลุ่ม CP ไปพัฒนาด้วยนั้น ล่าสุดการรถไฟฯ ก็พร้อมจะส่งมอบที่ดินส่วนใหญ่แล้ว ยกเว้นบริเวณที่มีพวงรางของโรงซ่อมบำรุงรถไฟมักกะสันขนาด 20-30 ไร่

ปัจจุบันการรถไฟฯ จึงอยู่ระหว่างจัดทำแผนรื้อย้ายพวงราง โดยกลุ่ม CP จะต้องเป็นผู้ลงทุนย้ายพวงรางออกจากพื้นที่ ด้านการรถไฟฯ ก็คงได้รับผลกระทบเรื่องการซ่อมบำรุงบ้าง ซึ่งก็ต้องลงทุนอุปกรณ์หรือเครื่องมือเสริม เพื่อให้สามารถนำขบวนรถไฟเข้าซ่อมบำรุงที่โรงงานมักกะสันได้ตามปกติ

นอกจากนี้ การรถไฟฯ อยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงอีไอเอให้เป็นไปตามที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กำหนด ก่อนจะเสนอรายงานฉบับปรับปรุงให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการอีกครั้ง โดยประเด็นที่ต้องปรับปรุงข้อมูลมีอยู่หลายด้าน เช่น เสียง ผลกระทบต่อสังคม เป็นต้น เนื่องจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการได้พิจารณาอีไอเออย่างละเอียด

“ตอนนี้ข้อมูลเรื่องแผนส่งมอบพื้นที่น่าจะครบแล้ว โดยจะนัดหารือและส่งข้อมูลให้ที่ปรึกษาในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ถ้ายังไม่เรียบร้อย ก็คุยอาทิตย์หน้าต่อให้เสร็จ ด้านอีไอเอก็กำลังทำข้อมูลไปให้ สผ. พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งการรถไฟฯ ต้องทำแผนส่งมอบพื้นที่และอีไอเอให้เสร็จก่อน ถึงลงนามสัญญากับกลุ่ม CP ได้” แหล่งข่าวกล่าว

 

 

 

Avatar photo