Economics

บรรทัดฐานใหม่!! ‘กสทช.’ แจงละครใช้คำไม่สุภาพได้

222

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งนำเสนอเสนอละครที่ถูกกำหนดประเภทเป็นรายการทั่วไปสำหรับผู้ชมทุกวัย หรือ “ท.ทุกวัย” ว่า ตัวละครมีการใช้ภาษาและคำพูดที่ไม่เหมาะสม เช่น เหี้ย, กู, มึง หลายครั้ง ซึ่งไม่สอดคลองกับการจัดระดับความเหมาะสมของรายการ เนื่องจากเด็กและเยาวชนสามารถรับชมได้นั้น

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทำหนังสือชี้แจงผลการพิจารณาว่า ละครเรื่องดังกล่าวมีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสมไว้ที่ระดับรายการที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย

ทั้งนี้ ผศ.ดร.วรัชญ์ จึงนำหนังสือชี้แจงของ กสทช.เผยแพร่ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “บรรทัดฐานใหม่! กสทช.ฟันธง สามารถใช้คำว่า “ไอ้เหี้ย” (ที่ไม่ได้แปลว่าสัตว์เลื้อยคลาน) ในรายการโทรทัศน์ประเภท “ท.ทุกวัย” ได้ ถ้าใช้ไม่บ่อยแชร์หรือบอกต่อๆกันไปให้ช่องอื่นรู้ด้วยเลยครับ ถ้าท่านมีรายการ ท. ทุกวัย ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนรับชม สามารถใช้คำว่า “ไอ้เหี้ย” ได้เลย ไม่มีปัญหา กสทช.รับรองว่าใช้ได้ ไม่โดนปรับ สอดคล้องกับรายการสำหรับผู้ชมทุกวัย

อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร.วรัชญ์ ได้โพสต์ข้อความอีกว่า กสทช.พิจารณาว่า “มีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ” ไม่ทราบว่าท่านได้ดูคลิปที่ผมส่งให้หรือไม่ ผมกลับไปดูใหม่ ในช่วงเวลา 5 นาที (นาทีที่ 6.00-11.00) นับคำไม่สุภาพได้ดังนี้ “กู” 39 ครั้ง, “มึง” 35 ครั้ง, “เหี้ย” 3 ครั้ง, “ไอ้” 4 ครั้ง, “วะ” “เว้ย” 11 ครั้ง รวมทั้งหมด 92 ครั้ง เฉลี่ยแล้วผู้ชมจะได้ยินคำหยาบทุกๆ 3.26 วินาที ใน 5 นาทีนี้ นี่คือคำว่า “บางครั้ง” และ “ไม่ใช่บริบทที่พบบ่อย” ของกสทช. ผมจะทำเรื่องอุทธรณ์ผลการพิจารณาต่อไปครับ ไม่ใช่นั้นจะเกิดมาตรฐานใหม่ในการใช้คำหยาบคายในสื่อมวลชน

112

113

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ค Warat Karuchit

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK