Economics

ตั้ง ‘พิศักดิ์’ นั่งประธานชุดแก้ปัญหา ‘ค่าโง่โฮปเวลล์’

“คมนาคม” ออกคำสั่งตั้ง “พิศักดิ์” นั่งประธานคณะทำงานแก้ปัญหาค่าโง่โฮปเวลล์ คาดประชุมนัดแรกสัปดาห์หน้า

46912850 2388539017829255 169837004182257664 o
พิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงคมนาคมได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาโฮปเวลล์ โดยมีนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน และมีกรรมการประมาณ 10 คน เช่น นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.), ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง, ตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นต้น

หน้าที่หลักของคณะทำงานชุดนี้ คือ สรุปตัวเลขค่าเสียหาย ซึ่งภาครัฐต้องจ่ายแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด, สรุปแหล่งเงินทุน, หาแนวทางการชำระหนี้ และเจรจาหนี้กับบริษัท โฮปเวลล์ด้วย  โดยก่อนหน้านี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี ให้ความเห็นไว้ว่า ผู้เกี่ยวข้องควรสรุปแนวทางการจ่ายค่าชดเชยให้ได้ภายใน 180 วันตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

โฮปเวลล์165623

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตนรับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาโฮปเวลล์ ที่มีนายพิศักดิ์เป็นประธานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นคาดว่า คณะทำงานอาจนัดประชุมได้เร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า หรือแล้วแต่ประธานจะกำหนด ซึ่งการรถไฟฯ ก็จะเตรียมเอกสารเพื่อรายงานข้อมูลข้อเท็จจริงต่อที่ประชุมคณะทำงานนัดแรก

นายวรวุฒิกล่าวถึงตัวเลขค่าชดเชยว่า การรถไฟฯ ได้ขอให้ศาลปกครองสูงสุดช่วยคำนวณมูลค่าความเสียหายให้ชัดเจนแล้ว แต่ล่าสุดวานนี้ (23 พ.ค.) ศาลได้ขอให้การรถไฟฯ จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อยืนยันข้อมูลบางอย่าง ซึ่งการรถไฟฯ ก็จะเร่งจัดส่งข้อมูลให้ศาลต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (23 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เรื่องการจัดตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาโฮปเวลล์ แต่นายพิศักดิ์ปฏิเสธ โดยกล่าวว่ายังไม่ทราบเรื่องและยังไม่เห็นคำสั่งดังกล่าว

Avatar photo