Economics

‘MINT’ ตกคุณสมบัติพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ ‘คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล’ ลอยลำ!

“MINT” ตกม้าตาย! ไม่ผ่านคุณสมบัติประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ “คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล” ลอยลำเข้ารอบเทคนิค

วิชัย บุญยู้225621

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย เปิดเผยว่า การเปิดรับซองประมูล “งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ” ระหว่างเวลา 13.00-15.00 น. วันนี้ (22 พ.ค.) มีผู้ยื่นซองประมูลจำนวน 3 ราย จากผู้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ทั้งหมด 4 ราย โดยมีบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เพียงรายเดียวที่ไม่ได้ยื่นประมูล

สำหรับผู้ยื่นประมูลจำนวน 3 ราย ประกอบด้วยบริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด, บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT

โดยกรรมการรับข้อเสนอของ ทอท. เห็นชอบให้คิงเพาเวอร์และ CPN ผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติ แต่ตัดสินให้ MINT ตกคุณสมบัติ เนื่องจาก MINT นำประสบการณ์ของบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ที่เป็นบริษัทลูก มาเป็นคุณสมบัติในการประมูล ซึ่งผิดทีโออาร์ข้อที่ 3.5 อย่างชัดเจนและ MINT ก็ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว

“ตอนชี้แจงไม่มีใครถามข้อนี้ เพราะมันทั่วไป คนที่มาประมูลทั่วๆ ไปจะรู้ว่า ใครซื้อซองก็ยื่นประมูลในนามคนนั้น ยกเว้นไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จะ joint venture กับคนอื่น ก็จะนับเป็นผลงานได้” นายวิชัยกล่าว

สำหรับ CPN และคิงเพาเวอร์ ซึ่งผ่านคุณสมบัติ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการนำเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 และเปิดซองผลตอบแทนในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 โดย ทอท. ตั้งเป้าจะเสนอผลการประมูลให้คณะกรรมการรายได้พิจารณาในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 และเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 19 มิถุนายน 2562

สำหรับผู้ซื้อทีโออาร์ดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคก็ได้ยื่นรายชื่อพันธมิตรให้ ทอท. พิจารณาแล้วในวันนี้ โดยผู้ซื้อทีโออาร์ 1 ราย ไม่ได้ยื่นรายชื่อพันธมิตร และส่วนอีก 3 ราย จับมือกับพันธมิตรรายเดิม ซึ่งเคยร่วมกันประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีรายละเอียดดังนี้

– บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ไม่ยื่นรายชื่อพันธมิตร
– บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด จับมือกับบริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการดิวตี้ฟรีในสนามบินชางฮี ประเทศสิงคโปร์
– บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA จับมือกับบริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด ผู้ประกอบกิจการดิวตี้ฟรีจากประเทศเกาหลีใต้ และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด
– บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH จับมือกับบริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี ที่มีฐานในประเทศอังกฤษ

 

จับตา! 5 รายยื่นซอง ‘ดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ’ พรุ่งนี้ เปิดชื่อคนผ่านคุณสมบัติทันที

 ‘คิงเพาเวอร์-บางกอกแอร์เวย์ส’ ยื่นซอง ‘ดิวตี้ฟรี’ แล้ว

รายแรก! ‘รอยัลออคิด’ ผ่านเกณฑ์ ‘ดิวตี้ฟรี’ มั่นใจจับมือพันธมิตรระดับโลก

‘คิงเพาเวอร์-BA-ROH’ ยื่นซองดิวตี้ฟรี ‘เซ็นทรัล’ ขอสละเรือ!

‘เซ็นทรัล’ มาแล้ว! ยื่นซองพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิรายแรก

Avatar photo