Economics

‘คิงเพาเวอร์-BA-ROH’ ยื่นซองดิวตี้ฟรี ‘เซ็นทรัล’ ขอสละเรือ!

“คิงเพาเวอร์-BA-ROH” ยื่นซองดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ “เซ็นทรัล-MINT” สละเรือไม่ยื่นซอง ด้าน “ทอท.” ลุยประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ – ดิวตี้ฟรีภูมิภาคต่อ ตั้งเป้ายิงผลประมูล 3 สัญญาเข้าบอร์ดเดือนหน้าพร้อมกัน

วิชัย บุญยู้225622

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า การเปิดรับซองประมูล “งานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) สนามบินสุวรรณภูมิ” ระหว่างเวลา 9.00-11.00 น. วันนี้ (22 พ.ค.) มีผู้ยื่นซองประมูล 3 กลุ่ม จากผู้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ทั้งหมด 5 กลุ่ม ได้แก่

1. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA พร้อมด้วยบริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด ผู้ประกอบกิจการดิวตี้ฟรีจากประเทศเกาหลีใต้ และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด
3. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH พร้อมด้วยบริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี ที่มีฐานในประเทศอังกฤษ

ด้านผู้ซื้อทีโออาร์อีก 2 กลุ่ม ได้แก่

1. บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการดิวตี้ฟรีในสนามบินชางฮี ประเทศสิงคโปร์
2. บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ยื่นข้อเสนอในครั้งนี้ด้วย

นายวิชัย กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวไม่ทราบเหตุผลที่กลุ่มเซ็นทรัลไม่ยื่นข้อเสนอ ส่วนกลุ่ม MINT น่าจะเกิดจากทางกลุ่มไม่มีประสบการณ์ด้านดิวตี้ฟรีโดยตรงและหาพันธมิตรไม่ได้ แต่ตัวเลขผู้ยื่นข้อเสนอจำนวน 3 รายก็เป็นที่น่าพอใจและทุกรายผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติแล้ว

ขั้นตอนต่อไป ทอท. จะเชิญเอกชนทั้ง 3 ราย มานำเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 โดยลำดับการนำเสนอจะเรียงตามลำดับการซื้อทีโออาร์ ซึ่งลำดับที่ 1 เริ่มจากบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ในเวลา 10.00 – 12.00 น., ลำดับที่ 2 กลุ่ม BA ในเวลา 13.00 – 15.00 น. และลำดับที่ 3 กลุ่ม ROH ในเวลา 15.00 – 17.00 น.

จากนั้นในเวลา 9.30 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ทอท. จะเชิญเอกชนทั้ง 3 รายเข้ามาเปิดข้อเสนอด้านราคา โดยจะทราบรายชื่อผู้ได้คะแนนสูงสุดในวันเดียวกัน

ถ้าหากมีผู้ได้คะแนนสูงสุดเท่ากันตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป ทอท. ก็จะเปิดให้ยื่นข้อเสนอด้านราคาเพิ่มเติมในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 เลย โดยผู้ยื่นข้อเสนอด้านผลตอบแทนสูงกว่า จะเป็นผู้ชนะการประมูล

“ด้านเทคนิคจะคิดเป็นคะแนนถ่วงน้ำหนัก 80% ด้านราคาคิดเป็น 20% สาเหตุที่ให้คะแนนด้านเทคนิคมากกว่า ก็เพราะต้องการสร้างความมั่นใจว่าเอกชนสามารถดำเนินธุรกิจได้จริงๆ” นายวิชัยกล่าว

วิชัย บุญยู้225623

สำหรับการยื่นซองประมูล “งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ” ระหว่างเวลา 13.00-15.00 น. ในวันนี้นั้น นายวิชัยมั่นใจว่าผู้ซื้อทีโออาร์ทั้ง 4 ราย จะยื่นข้อเสนอครบทั้งหมด เพราะทุกรายต่างมีประสบการณ์ลงทุนพื้นที่เชิงพาณิชย์ อีกทั้งเคยยื่นประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินภูเก็ตและสนามบินดอนเมืองมาแล้ว

สำหรับผู้ซื้อซองประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิทั้ง 4 ราย ได้แก่ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด, บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN, บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และ MINT

นายวิชัย กล่าวถึงการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาค ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ จำนวน 1 สัญญาว่า ทอท. ต้องการให้เอกชนทราบรายชื่อผู้ชนะการประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิก่อน จึงเปิดแข่งขันชิงดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาค

เบื้องต้น ทอท. จึงกำหนดไทม์ไลน์ในการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาคดังนี้ วันที่ 4 มิถุนายน 2562 เปิดรับข้อเสนอ, วันที่ 5-6 มิถุนายน 2562 นำเสนอด้านเทคนิค และวันที่ 10 มิถุนายน 2562 เปิดข้อเสนอด้านราคา

“เบื้องต้นตั้งใจจะนำผลการประมูลทั้ง 3 สัญญา ได้แก่ ดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ, พื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ และดิวตี้ฟรีภูมิภาค เสนอคณะกรรมการรายได้ในวันที่ 12 มิถุนายน และเสนอบอร์ดในวันที่ 19 มิถุนายน หลังจากนั้นคาดว่าจะลงนามสัญญาได้เร็วสุดในเดือนกรกฎาคม หรือช้าสุดประมาณกลางเดือนสิงหาคม” นายวิชัย กล่าว

Avatar photo