Economics

‘วิรไท’ ชี้ปมการเมืองอิตาลีไม่กระทบไทย

ผู้ว่าแบงก์ชาติ
วิรไท สันติประภพ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ปัญหาการเมืองในประเทศอิตาลี ยังไม่มีผลกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุนของไทย เพราะไทยไม่มีความสัมพันธ์และธุรกรรมโดยตรง ผลกระทบที่เกิดขึ้นมาจากความผันผวนของตลาดการเงินโลกที่จะมีผลต่อกระแสเงินทุนไหลเข้าออกบ้าง แต่ไม่ต้องตกใจ ซึ่ง ธปท.ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การไหลออกของเงินทุนต่างชาติจากประเทศตลาดเกิดใหม่รวมทั้งประเทศไทยในช่วงนี้เป็นไปตามภาวะตลาดเงินตลาดทุนโลก เนื่องจากประเทศขนาดใหญ่เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกลับไปสู่ภาวะปกติ ดังนั้น เงินทุนจึงไหลออกบ้าง แต่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยและฐานะการเงินต่างประเทศมีความแข็งแกร่ง หนี้ต่างประเทศต่ำ ทุนสำรองระหว่างประเทศสูง สัดส่วนต่างชาติถือครองพันธบัตรไทยต่ำกว่า 10% ซึ่งแตกต่างจากประเทศตลาดเกิดใหม่บางประเทศที่มีต่างชาติถือครองพันธบัตร 30 – 40% ดังนั้น แม้ภาวะการเงินโลกอาจจะตึงตัวบ้าง แต่เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง

ด้านนายจิตเกษม พรประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเดือนเมษายน 2561 ขยายตัวดี เนื่องจากการส่งออกสินค้าขยายตัวสูง 14.6% สอดคล้องกับการขยายตัวของคำสั่งซื้อจากต่างประเทศและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีเช่นกัน ทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวตามไปด้วยยกเว้นยอดขายสินค้าไม่คงทนที่ทรงตัว โดยปัจจัยสนับสนุนเนื่องจากกำลังซื้อมีทิศทางที่ดีขึ้นแต่ยังไม่เข้มแข็งมากนัก โดยรายได้ภาคเกษตรกรรมหดตัวชะลอลง 0.7% ด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวจากการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ สำหรับภาคการท่องเที่ยวขยายตัวชะลอลง ส่วนหนึ่งจากการเหลื่อมเดือนของวันหยุดอีสเตอร์ ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวจากรายจ่ายลงทุนเป็นสำคัญ

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.07% ตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศและราคาอาหารสดที่กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 14 เดือน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK