Economics

‘สศค.’มั่นใจเศรษฐกิจไตรมาส2ขยายตัวไม่ต่ำกว่า4%

วโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล2

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สศค.ได้ให้ข้อมูลด้านสถานะการเงินการคลังกับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ซึ่งมูดี้ส์ พอใจกับฐานะการคลังในปัจจุบัน ขณะเดียวกันยังมองว่าไม่ให้ความสำคัญกับสถานการณ์การเมืองของไทย เพราะมองว่าแม้รัฐบาลจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่สามารถดำเนินนโยบายทางด้านเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการปฎิรูปโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหากมีความชัดเจน และเป็นไปได้ตามแผนของการลงทุนใน EEC จะทำให้ส่งผลบวกต่อการจัดอันดับเครดิตในรอบต่อไปของไทย ซึ่งปัจจุบันมูดี้ส์ให้อันดับเครดิตของไทยไว้ที่ BBB+ และคงสถานะแนวโน้มความน่าเชื่อถือของไทยไว้ที่ระดับมีเสถียรภาพ หรือ Stable Outlook

สำหรับเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปีนี้จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4% ซึ่งถือว่ายังขยายตัวได้ดี ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งออกปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัวได้มากว่า 10% และจากตัวเลขการจองห้องพักล่วงหน้า 3 เดือน สูงสุดตั้งแต่ปี 2558 ที่มีการสำรวจมา รวมถึงการบริโภคภายในประเทศที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งการเติบโตดังกล่าวสะท้อนจากเศรษฐกิจไทยในเดือนเมษายนที่ผ่านมาเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ซึ่งเป็นผลมาจากการบริโภคภาคเอกชนส่งสัญญาการฟื้นตัวดีขึ้น สะท้อนจากปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งขยายตัวสูงถึง 17.2% เป็นการเติบโตต่อเนืองเป็นเดือนที่ 15 และภาษีมูลค่าเพิ่มขยายตัวเพิ่มขึ้น 7% ส่วนการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง เพราะมีการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัวถึง 3.4%

ขณะที่การส่งออกเดือนเมษายนขยายตัวสูงถึง 12.3% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมีสูง 3.09 ล้านคน ขยายตัว 9.4% ด้านเสถียรภาพภายในประเทศและนอกประเทศยังอยู่ในระดับที่มั่นคง โดยสินเชื่อหนี้สาธารณะต่อจีดีพีอยู่ที่ 41.2% ต่อจีดีพี ยังอยู่ในกรอบของความยั่งยืนทางการเงินการคลัง

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK