Economics

‘ธปท.’ โต้สหรัฐ! ยันไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงิน

“ธนาคารแห่งประเทศไทย” ยืนยันไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงิน เพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐ พร้อมทำความเข้าใจ

ธปท.

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า สหรัฐจะเพิ่มจำนวนประเทศที่ถูกตรวจสอบการแทรกแซงค่าเงินจาก 12 ประเทศ เป็น 20 ประเทศ โดยมีรายชื่อประเทศไทยรวมอยู่ด้วยว่า ไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงิน เพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐ เพียงแต่ไทยมีการเกินดุลการค้ากับสหรัฐอยู่บ้าง จึงอาจมีชื่ออยู่ในบัญชีของประเทศที่จะมีการติดตามต่อไป ซึ่งไทยพร้อมที่จะหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับสหรัฐอย่างต่อเนื่องต่อไป

รายงานเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน (FX report) ของกระทรวงการคลังสหรัฐเป็นเรื่องที่ ธปท.ได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้แทนสหรัฐมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องการทำงานของกระทรวงการคลังสหรัฐ สถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้ายในตลาดการเงินโลก และมุมมองของประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging markets) ที่จำเป็นต้องดูแลความผันผวนของค่าเงิน

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มจำนวนประเทศที่สหรัฐจะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับการปั่นค่าเงิน ในรายงานฉบับใหม่ที่จะออกมา

บลูมเบิร์กระบุด้วยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ดำเนินการตรวจสอบประเทศคู่ค้า 12 รายใหญ่สุด และสวิตเซอร์แลนด์ไปแล้ว ซึ่งประเทศที่อาจถูกเพิ่มเข้ามาในรายชื่อต้องจับตารวมถึง ไทย รัสเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ไอร์แลนด์ หรือมาเลเซีย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นประเทศที่ได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐ เป็นจำนวนมาก

Avatar photo