Economics

ฟันธง! ที่ประชุม กนง. 8 พ.ค. มีมติคงดอกเบี้ยระดับเดิม

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดที่ประชุม กนง. 8 พ.ค. มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.75% รอประเมินเศรษฐกิจไทย

เงินบาท252623

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยในวันที่ 8 พฤษภาคมน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมครั้งที่ 3 ของปี 2562 เพื่อรอประเมินพัฒนาการเศรษฐกิจไทย รวมทั้ง ผลของดำเนินนโยบายการเงินแบบเฉพาะเจาะจง ทั้ง Macro และ Micro Prudential อาทิ การกำหนดเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio)ตลอดจน มาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ (Credit underwriting standards) ต่อการดูแลเสถียรภาพของเศรษฐกิจไทย ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงกลางปีของรัฐบาล น่าจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยลงบางส่วน ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้รวบรวมปัจจัยที่น่าสนใจที่คงจะมีผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงนี้ ดังนี้

พัฒนาการของเศรษฐกิจไทยที่เริ่มมีสัญญาณการเติบโตที่ชะลอลง ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงที่สูงขึ้น อาจจะหนุนให้คณะกรรมการนโยบายการเงินจับตาพัฒนาการเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้าอย่างใกล้ชิดและสนับสนุนการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในช่วง 3 เดีอนแรกของปี 2562 ส่งสัญญาณถึงแรงขับเคลื่อนของการเติบโตของเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มชะลอลง ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังคงเติบโตในระดับต่ำจากฐานที่สูงในปีก่อนหน้า ตลอดจนการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและยุโรปที่กระทบการขยายตัวของนักท่องเที่ยว

ขณะที่ภาคในประเทศแม้ว่าจะยังคงรักษาการขยายตัวในระดับที่ดีอยู่ แต่ก็เริ่มมีสัญญาณการชะลอตัวปรากฏให้เห็น ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวอาจจะกดดันการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ให้ขยายตัวประมาณ 3.3 – 3.4% อันเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ กนง. จำเป็นที่จะต้องใช้นโยบายการเงินผ่อนปรนเพื่อประคองการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ หากมองไปข้างหน้า คณะกรรมการนโยบายการเงินคงรอติดตามประเด็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพ การจัดตั้งรัฐบาลและมาตรการทางการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจน พัฒนาการของเศรษฐกิจต่างประเทศ โดยเฉพาะประเด็นข้อพิพาททางการค้าอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน มองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินคงติดตามผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุดของรัฐบาลที่น่าจะช่วยประคองการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรก อันเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตอย่างมาก ก่อนที่ปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจจะทยอยคลายตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปี หากการจัดตั้งรัฐบาลสามารถเกิดขึ้นภายในช่วงกลางปี อันจะช่วยให้การผ่านงบประมาณรายจ่ายปี 2563 เป็นไปอย่างราบรื่น รวมทั้ง การผลักดันมาตรการทางการคลังในการสนับสนุนความต่อเนื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมในระยะข้างหน้า

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK