Economics

ยังเขียนซอร์ฟแวร์ไม่เสร็จ! ‘แอร์พอร์ตลิงก์’ เลื่อนเปิดให้บริการ ‘ตั๋วร่วม’ ออกไป 3 เดือน

“แอร์พอร์ตลิงก์” เลื่อนเปิดให้บริการ “ตั๋วร่วม” ออกไป 3 เดือน เหตุอุปสรรคเยอะจนเขียนซอฟต์แวร์ไม่เสร็จ คาด “บัตรคนจน” เริ่มใช้ได้ก่อนภายใน 1-2 เดือน

S 71385123

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะเลื่อนการเปิดให้บริการตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมออกไป 3 เดือน จากเดิมวางแผนจะเปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคม 2562 เลื่อนเป็นเดือนสิงหาคม 2562 แทน เนื่องจากการดำเนินงานยังมีปัญหา ส่งผลให้การพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อรองรับตั๋วร่วมมีความคืบหน้าเพียง 30-40%

อุปสรรคในการพัฒนาซอฟต์แวร์มีอยู่ 2 ประเด็น คือ 1.เงื่อนไขทางธุรกิจของตั๋วร่วม (Business rules) และ 2. การบริหารและการโอนเงินระหว่างหน่วยงานต่างๆ โดยปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากผู้รับเหมาเอง และอีกส่วนเกิดจากเงื่อนไขหรือแนวทางที่ยังไม่ชัดเจนของหน่วยงาน

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จึงจะเร่งหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อสรุปเงื่อนไขที่ยังไม่ชัดเจนให้เรียบร้อย ขณะเดียวกันก็จะขยายระยะเวลาการทำงานให้ผู้รับเหมา โดยผู้รับเหมาจะถูกปรับในส่วนที่เกิดจากความผิดพลาดของตัวเอง และจะได้รับการยกเว้นค่าปรับ ในประเด็นที่เกิดจากหน่วยงานอื่น

“ยืนยันว่าไม่ล้มโครงการตั๋วร่วม เพียงแต่ขยายระยะเวลาการดำเนินงานออกไปเท่านั้น” นายสุเทพกล่าว

อย่างไรก็ตาม แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยเพื่อนำเครื่องรับชำระอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) มาให้บริการแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป

S 79880199

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีปริมาณผู้โดยสารสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันที่ 29 มีนาคม 2562 จำนวนผู้โดยสารทำสถิติสูงสุด 95,771 คนต่อวันและปริมาณผู้โดยสารต่อเดือนทำลายสูงสุดที่ 2,303,093 คนในเดือนมีนาคม 2562 โดยการเดินรถมีทั้งหมด 9 สถานี อัตราค่าโดยสารระหว่าง 15-45 บาทต่อเที่ยว และมีผู้โดยสารเป็นสมาชิกบัตรเติมเงินสมาร์ทพาสประมาณ 2 แสนคน

Avatar photo