Economics

‘คมนาคม’ ยันขึ้น ‘ค่ารถเมล์’ สมเหตุสมผลโปรดเห็นใจ!

“อาคม” แจงยิบ!! ยืนยันมติปรับขึ้น “ค่ารถเมล์” สมเหตุสมผล ขอความเห็นใจผู้โดยสาร ช่วยผู้ประกอบการหยุดขาดทุน ยืนยันพัฒนาบริการควบคู่กัน

 

DSC 0593
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.), รถเมล์ร่วมบริการ, รถโดยสาร (รถทัวร์), รถตู้สาธารณะ และรถสองแถว จะใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ที่เพิ่งปรับขึ้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา

การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารครั้งนี้ เป็นไปตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ซึ่งเห็นชอบให้ปรับเพดานราคารถโดยสารสาธารณะทั้งระบบ โดยนายอาคมยืนยันว่า คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาต้นทุนอย่างรอบด้าน ทั้งค่าเชื้อเพลิง ค่าแรง ค่าซ่อมบำรุง และต้นทุนการจัดหารถใหม่

สถานการณ์ล่าสุดคือ ราคาเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) มีแนวโน้มสูงขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 16.01 บาทต่อกิโลกรัม แต่กระทรวงพลังงานมีความเห็นให้ลอยตัวราคาก๊าซ ซึ่งจะทำให้ราคาเอ็นจีวีทยอยปรับขึ้นอีก 3 บาทต่อกิโลกรัมภายในสิ้นปีนี้

ขสมก. แบ่งปรับขึ้นราคา 2 รอบ

นายอาคม กล่าวต่อว่า แม้ในครั้งนี้ รถโดยสารสาธารณะของภาคเอกชนจะปรับราคาขึ้นเต็มเพดาน แต่รถเมล์ ขสมก. ได้แบ่งการปรับขึ้นค่าโดยสารเป็น 2 ระยะ เพื่อให้บรรเทาภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

ครั้งแรกได้ปรับขึ้นไปแล้ว 1.5-7 บาทต่อเที่ยว ในวันที่ 22 เมษายนที่ผ่าน และวันที่ 22 เมษายน 2563 จะปรับขึ้นอีก 1 บาทจนเต็มเพดาน แต่ถ้าหากราคาเชื้อเพลิงในปีหน้าปรับลดลง อาจจะไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นระยะ 2 ก็ได้

info prabkhaaodysaar em.y. 2562 2

อัตราค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก.สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็สามารถใช้สิทธิ์ลดค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. ได้เหมือนเดิม เพียงแต่จำนวนเที่ยวจะลดลง ด้านผู้โดยสารทั่วไปก็ต้อง “ขอความเห็นใจ” เพราะผู้ประกอบการไม่ได้ปรับราคามานานแล้ว ส่งผลให้ต้องรับภาระขาดทุนและไม่สามารถซื้อรถเมล์ใหม่มาให้บริการได้

นอกจากนี้ รถโดยสารสาธารณะไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารเท่านั้น แต่กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายพัฒนาบริการของผู้ประกอบการด้วย เช่น รถเมล์ ขสมก. ก็อยู่ระหว่างเสนอแผนฟื้นฟูองค์กร ที่มีโครงการปรับปรุงรถเมล์เก่าและจัดหารถเมล์ใหม่ รวมถึงกำหนดให้รถตู้โดยสารสาธารณะลดที่นั่งจาก 15 ที่นั่ง เหลือ 13 ที่นั่งเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

สำหรับกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและประชาชนบางส่วน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่ามติของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองการปรับราคาไว้ชั่วคราวนั้น นายอาคมกล่าวว่ากรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และ ขสมก. ได้ชี้แจงเรื่องนี้ต่อศาลปกครองแล้ว จากนี้ก็ต้องรอคำสั่งศาลตามขั้นตอนต่อไป

รถเมล์ 1

ราคาก๊าซจ่อลดลง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในอนาคตราคาก๊าซเอ็นจีวีมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากการประมูลแหล่งก๊าซบงกชและเอราวัณในอ่าวไทย ได้ราคาก๊าซปากหลุมลดลงพอสมควร ดังนั้น ขสมก. จึงสามารถไปหารือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อทำให้ต้นทุนราคาเชื้อเพลิงลดลง

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขสมก. จะเดินหน้าปรับขึ้นค่าโดยสารเป็น 2 ระยะตามแผน โดยได้ปรับราคาระยะที่ 1 ไปแล้ว ด้านระยะที่ 2 จะปรับขึ้นในวันที่ 22 เมษายน 2563 ยกเว้นคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. พิจารณาเปลี่ยนแปลงจากมติเดิม

ถ้ัาหาก ขสมก. จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารระยะที่ 2 ในปีหน้า ก็จะต้องดำเนินการแจ้งเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอีกครั้ง ก่อนปรับขึ้นราคา

ศาลยังไม่มีคำสั่งคุ้มครอง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ล่าสุดวันนี้ (24 เม.ย.) ศาลปกครองกลางยังไม่มีคำสั่งเกี่ยวกับการชะลอปรับขึ้นราคารถโดยสารสาธารณะไว้ชั่วคราว โดยเชื่อว่าจะเลื่อนไปเป็นวันที่ 26 เมษายน 2562 แทน

Avatar photo