Economics

‘บินไทย’ ดันแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 1.5 แสนล้านบาทเข้า ครม.

“การบินไทย” ดันแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 1.5 แสนล้านบาทเข้า “ครม.” พร้อมเดินหน้าเช่าเครื่องบิน 3 ลำแก้ขัดภายในปีนี้

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยจะพยายามลงนามในสัญญาขายเครื่องบินเก่าจำนวน 8 ลำ มูลค่า 4,000 ล้านบาท ภายในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะสามารถบันทึกรายได้จากการขายเครื่องบินภายในไตรมาส 2 ปีนี้

สุเมธ การบินไทย1

ด้านการจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทนั้น ล่าสุดแผนจัดซื้อผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสภาพัฒน์) แล้ว และเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็วๆ นี้

“ถ้า ครม. เห็นชอบให้การบินไทยดำเนินการ ก็จะใช้เวลาพิจารณาจัดหาอีก 6 เดือนและจะรับมอบเครื่องลำแรกภายใน 2 ปี โดยการจัดหามี 3 รูปแบบ ได้แก่ 1) ซื้อ 2) เช่าซื้อ และ 3) ซื้อมาขายไปและเช่ากลับอีกครั้ง” นายสุเมธ กล่าว

แต่ในระหว่างรอการจัดหาฝูงบินใหม่ การบินไทยจะดำเนินการเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER จำนวน 3 ลำ มาเพิ่มในฝูงบินเพื่อเพิ่มรายได้ เนื่องจากปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินจำกัด แต่ผู้โดยสารยังมีความต้องการในการเดินทางอยู่

เบื้องต้นคาดว่า จะสรุปแผนการเช่าเครื่องบินเสนอให้บอร์ดการบินไทยพิจารณาอนุมัติได้ในเร็วๆนี้ โดยตั้งเป้าที่จะจัดหาและรับมอบเครื่องให้ทันตารางบินฤดูหนาว หรือในเดือนตุลาคมปีนี้

โดยเครื่องบินที่เช่ามา จะนำเปิดให้บริการในเส้นทางใหม่และเพิ่มความถี่ในเส้นทางที่มีความต้องการสูง สำหรับเส้นทางใหม่ที่จะเปิดทำการบินใหม่คือ เส้นทางกรุงเทพฯ – เซนได ประเทศญี่ปุ่น โดยจะทำการบินสัปดาห์ละ 3 เที่ยว คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 2562 นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดบินเส้นทางใหม่ในยุโรปอีก 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพ – มาดริด (สเปน) และกรุงเทพ – แมนเชสเตอร์ (อังกฤษ)

Avatar photo