Economics

ปตท.หั่นค่าการตลาดลดผลกระทบน้ำมันแพง

MG 0003

 

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า แม้ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นใกล้ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ ปตท.ยังไม่มีการปรับประมาณการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบขึ้น โดยมองว่าราคาจะอยู่ที่ระดับ 65-70 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้ ปตท.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ราคาในตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น แม้ปตท.จะชะลอการขึ้นราคาน้ำมัน ด้วยการปรับลดค่าการตลาดจากปกติ 1.60-1.80 บาท/ลิตร ให้ต่ำลง แต่ถือว่าเป็นอัตราที่ช่วยเหลือได้ต่ำมาก เพราะราคาน้ำมันต้องสะท้อนต้นทุน

“เมื่อราคาน้ำมันสูงราคาแพงประชาชนเดือดร้อน ขอให้เชื่อใจว่ารัฐบาลกำลังดูแลช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังมีโครงสร้างเรื่องภาษีน้ำมัน ซึ่งจะลดภาษีหรือไม่ก็ขึ้นกับรัฐบาล”นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ปตท.อยู่ระหว่างการพิจารณาการทำเทรดดิ้งธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ หลังจากจะสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการซื้อ LNG ปริมาณ 2.6 ล้านตัน/ปีจากแหล่งโมซัมบิก ซึ่งปัจจุบันรอความชัดเจนจากกระทรวงพลังงานว่าจะให้ LNG เข้าสู่ระบบ pool gas หรือไม่ ซึ่งหากรัฐบาลไม่ให้นำเข้าสู่ระบบ pool gas ปตท.ก็สามารถนำเข้ามาในรูปแบบเชิงพาณิชย์ (commercial) ได้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK