Economics

น้ำมันพุ่ง!! ‘นกแอร์’ เล็งปรับขึ้นค่าตั๋ว

นกแอร์2
ภาพจาก Nok Air

นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อยู่ในช่วงขาขึ้นขณะนี้ ต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนของธุรกิจสายการบินสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาบัตรโดยสาร รวมถึงการทำโปรโมชั่นแข่งขันราคาต่ำ อาจต้องปรับราคาสูงขึ้น อย่างไรก็ตามการปรับเพิ่มของราคาบัตรโดยสาร จะยังคงดำเนินอยู่ในกรอบเพดานราคาที่ กพท.กำหนด อีกทั้งจะไม่ทำให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบหนัก

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ตามปกติหากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ทางสายการบินสามารถปรับเพิ่มต้นทุนในส่วนของค่าธรรมเนียมน้ำมัน ซึ่งจะรวมอยู่ในราคาบัตรโดยสาร โดยไม่ต้องขออนุญาตมาที่ กพท. เนื่องจาก กพท. ได้ให้หลักการไว้ว่าหากน้ำมันขึ้นก็สามารถปรับขึ้นได้ แต่โดยรวมราคาบัตรโดยสารต้องไม่เกินกรอบเพดานกำหนด คือ 13 บาท/กิโลเมตร ทั้งนี้เมื่อน้ำมันปรับลดก็ต้องลดราคาลง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เชื่อว่าแต่ละสายการบินคงอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางในการปรับตัวรับมือต้นทุนที่เพิ่มสูง หากรับมือไม่ไหวก็คงต้องปรับราคาบัตรโดยสารขยับขึ้นบ้าง แต่มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อผู้โดยสารมาก เพราะอุตสาหกรรมการบินในปัจจุบันแข่งขันรุนแรง ผู้ประกอบการจึงต้องทำราคาแข่งขันเพื่อแย่งชิงตลาด

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK