Economics

แจงข่าวพริกขี้หนูสวนหอม ราคาสุดโหด ปีนี้แล้งหนักทำผลผลิตลดลง

กรมการค้าภายใน ชี้แจงข่าวพริกขี้หนูสวน ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 800 บาท เป็นพริกขี้หนูสวนหอม ราคาเฉลี่ย 450-680 บาท ส่วนพริกขี้หนูสวนธรรมดา เฉลี่ย 200-240 บาท/กก. 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวราคาพริกขี้หนูสวน ปรับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 800 บาท ว่า กรมได้ประสานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ ๆ มีข่าวให้ลงไปตรวจสอบราคาในตลาดสดและตลาดต่าง ๆ แล้ว พบว่า ราคาอยู่ที่เฉลี่ย 600-650 บาท/กก. ไม่ใช่ราคา 800 บาท/กก.

พริกขี้หนูสวนหอม

ทั้งนี้ ขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจว่าพริก มี 3 ชนิด โดยราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น คือ พริกขี้หนูสวนหอม มีแหล่งผลิตจำกัดเพียงแหล่งเดียว คือ จังหวัดกาญจนบุรี ราคาปีที่แล้วอยู่ที่เฉลี่ย 320-450 บาท/กก. ปีนี้ราคาเฉลี่ย 450-680 บาท/กก. และปีนี้ผลผลิตมีน้อย ทำให้ผลผลิตขาดตลาดและราคาสูงขึ้น

ส่วนพริกอีก 2 ชนิด คือ พริกขี้หนูสวนธรรมดา ปีที่แล้ว ราคาเฉลี่ย 180-200 บาท/กก. ปีนี้ราคาเฉลี่ย 200-240 บาท/กก. จะเห็นว่าราคาใกล้เคียงกัน ไม่ต่างกันมาก และพริกขี้หนูจินดา ปีที่แล้วราคาเฉลี่ย 80 บาท/กก. ปีนี้ราคาเฉลี่ย 80 บาท/กก. เท่ากัน

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ตัวที่มีประเด็น คือ พริกขี้หนูสวนหอม ซึ่งเป็นพริกที่นิยมนำไปทำน้ำจิ้มซีฟู้ด เพราะหอมพิเศษ รสชาติจัดจ้าน แต่เมื่อแหล่งผลิตแหล่งเดียวที่ จังหวัดกาญจนบุรี ผลผลิตลดลง เพราะเจอร้อน แล้ง ทำให้ผลผลิตเสียหายถึง 50%

นอกจากนี้ ช่วงนี้ฝนยังตกชุก ทำให้เกิดปัญหาเชื้อราอีก ผลผลิตมีน้อยกว่าความต้องการ ราคาจึงปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่เชื่อว่า หลังจากนี้ อากาศดีขึ้น จะมีการให้ผลผลิตดีขึ้น ราคาจะปรับตัวลดลงมาอยู่ในภาวะปกติ

ขณะเดียวกัน กรมได้ประสานไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ให้ติดตามสถานการณ์ราคาผักสด รวมถึงสินค้าพริก และยังได้เชื่อมโยงผักสดจากตลาดกลาง เพื่อนำไปจำหน่ายในจังหวัดที่มีปัญหาขาดแคลนแล้วกว่า 20 จังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo