Economics

ลุย!! ‘บอร์ด PPP’ ไฟเขียวเดินหน้าประมูลดิวตี้ฟรี

“บอร์ด PPP” เคาะเดินหน้าประมูล “ดิวตี้ฟรี” หลังตีความไม่เข้าข่ายบริการสาธารณะ ด้าน “ทอท.” ยันได้ชื่อรายใหม่ 31 พ.ค.นี้

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับทราบผลการตีความว่า กิจการให้บริการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ไม่จำเป็นต้องเข้าข่าย PPP เนื่องจากไม่เป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่อง หรือมีความจำเป็นสำหรับกิจการท่าอากาศยาน

PPP

อย่างไรก็ตาม จากนี้จะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาพร้อมกำชับให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ควบคุมและกำกับดูแลให้บริการดิวตี้ฟรีเป็นตามหลักเกณฑ์

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ได้ชี้แจงที่ประชุมเกี่ยวกับความคืบหน้าเปิดขายซองคัดเลือกผู้ให้บริการดิวตี้ฟรีไม่จำเป็นต้องเข้าในโครงการ PPP เนื่องจากไม่เข้าข่ายบริการสาธารณะ หรือไม่เกี่ยวเนื่องหรือจำเป็นกับการบริหารทางการบิน แสดงว่าธุรกิจดิวตี้ฟรีไม่จำเป็นเสนอคณะกรรมการ PPP พิจารณาเป็นไปตามการตีความของศาลปกครอง

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ทอท.ได้เปิดขายซองให้บริการค้าปลีกและดิวตี้ฟรีของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากนั้นวันที่ 22 เมษายนเตรียมประชุมร่วมกับ สคร.และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อร่วมพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร ยืนยันว่าสรุปรายชื่อผู้ประกอบการดำเนินการดิวตี้ฟรีได้ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562

Avatar photo