Economics

รอลุ้นข่าวดี! ‘พิพัฒน์’ แย้ม 14 พ.ค. มีการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทเพิ่มบางสาขาอาชีพ

รอลุ้นข่าวดี! “พิพัฒน์” แย้ม 14 พ.ค. มีการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทเพิ่มบางสาขาอาชีพ ย้ำประกาศขึ้นค่าแรงหลายครั้งต่อปีตามความพร้อม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ตนกล่าวว่าจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์เรื่องค่าแรง 400 บาททั่งประเทศ เพื่อเป็นของขวัญให้กับแรงงาน เรื่องนี้มีความสับสนใจการสื่อสาร จึงขอชี้แจงว่าในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ตนและผู้บริหารกระทรวงแรงงานจะประกาศเจตนารมย์นโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทุกสาขาอาชีพภายในปีนี้ โดยคาดว่าจะประกาศขึ้นค่าแรงในภาพรวมทั่วประเทศในเดือนตุลาคม

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

14 พ.ค.ประชุมไตรภาคี ประกาศขึ้นค่าแรง 400 บางสาขาอาชีพ

เรื่องนี้ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 จะมีการประชุมร่วมกับไตรภาคีในทุกเดือน ซึ่งก็จะมีความชัดเจนออกมาในการประชุมแต่ละครั้ง และในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะมีการประกาศบางอาชีพที่สามารถปรับขึ้นเป็น 400 บาทต่อวันได้

ตนเองในฐานะที่เคยทำงานในภาคธุรกิจ รู้ว่าภาคธุรกิจใดบ้างที่ค่าแรงถึง 400 บาท หรือภาคธุรกิจไหนยังไม่ถึง จึงควรรีบประกาศค่าแรงให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันหมด ตนเองในฐานะรัฐมนตรีเป็นได้แค่ที่ปรึกษาให้ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดไตรภาคี

ค่าแรงขั้นต่ำ
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร

ประกาศขึ้นค่าแรงหลายครั้งต่อปีตามความพร้อม

ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนคัดค้านการขึ้นค่าแรง มองว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันหลังการเลือกตั้ง สิ่งต่างๆได้ขึ้นราคาล่วงหน้าไปแล้ว ยกตัวอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอดีตซองละ 5 บาท แต่ขณะนี้ 6 บาท หรือมากกว่า 6 บาท ขึ้นราคาและไม่ได้ลดลง จึงต้องเห็นใจผู้ใช้แรงงาน เพราะค่าครองชีพแพงขึ้น

ทั้งนี้ ได้แจ้งไปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วว่า กระทรวงแรงงานคงไม่ใช้ธรรมเนียมเดิมคือปรับค่าแรงขั้นต่ำ 1 ครั้งต่อปี อะไรที่มีความพร้อมหรือไปก่อนได้ก็ควรจะประกาศทันที ให้โอกาสกับแรงงานในสาขาวิชาชีพนั้น

ค่าแรงขั้นต่ำ

นายพิพัฒน์ ยอมรับว่ากังวลเกี่ยวกับธุรกิจ SMEs จากการปรับขึ้นค่าแรง หากไม่ไหวรัฐบาลต้องหาแนวทางช่วยเหลือ นำข้อมูลไปรายงานให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตุว่า การเร่งรัดปรับค่าแรงเป็นครั้งที่ 3 ของปี เป็นการเร่งรัดสร้างผลงานเพื่อรักษาตำแหน่งรัฐมนตรี นายพิพัฒน์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้องกัน เพราะตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ยืนยันชัดเจนว่า รัฐมนตรีทั้ง 8 คนจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) วันนี้เราเดินหน้าทำงานกันอยู่แล้ว เราคิดว่าจะไม่มีการปรับเฉพาะของพรรคภูมิใจไทย สำหรับผมทุกอย่างต้องเป็นไปตามมติของพรรค

ค่าแรงขั้นต่ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo