Economics

ชง ‘โครงการสร้างรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ’ เข้าที่ประชุม ครม. วันนี้!

ชง “โครงการสร้างรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ” 2.2 หมื่นล้านบาทเข้า ครม. วันนี้ “สภาพัฒน์” ย้ำ “ทอท.” ต้องจัดการน้ำใต้สนามบิน ป้องกันรันเวย์เสียหาย

สุวรรณภูมิ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมและบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยตรงกันว่า ในวันนี้ (17 เม.ย.) จะมีการเสนอโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (Runway) แห่งที่ 3 ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินลงทุน 21,796 ล้านบาทให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

ผู้สื่อข่าวเปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 บรรจุอยู่ในแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 3 รันเวย์มีความกว้าง 60 เมตร ความยาว 4,000 เมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก ใกล้กับรันเวย์แห่งที่ 1

เบื้องต้นรันเวย์แห่งที่ 3 จะใช้งบประมาณในการลงทุน 21,796 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างและค่าชดเชยผลกระทบต่อประชาชนอย่างละ 50%

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้ปรับลดวงเงินลงทุนลง 622 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้ตั้งวงเงินไว้ที่  22,418 ล้านบาท เนื่องจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขอให้ตัดงานก่อสร้างส่วนต่อขยายทางขับ (Taxiway) B2 ออกจากโครงการ เพราะการก่อสร้างแท็กซี่เวย์ B2 มีไว้รองรับการใช้งานลานจอดอากาศยานระยะประชิดของอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ (Terminal 2 Concourse A Annex) แต่ปัจจุบันการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ยังไม่มีความชัดเจน

fig 09 04 2019 15 04 39

ขณะเดียวกันสภาพัฒน์กำชับว่า ถ้าหาก ทอท. เปิดประมูลได้ตัวผู้รับเหมาแล้ว ก็ต้องรอให้รายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติก่อน จึงสามารถลงนามสัญญากับผู้รับเหมาได้

นอกจากนี้ ขอให้ ทอท. กำหนดมาตรฐานการก่อสร้างให้เหมาะสม พร้อมหามาตรการบริหารจัดการน้ำใต้ดินบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อป้องกันและลดความเสียหายที่อาจจะขึ้นกับรันเวย์แห่งที่ 3 และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ในอนาคต

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า การก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 จะส่งผลให้สนามบินสุวรรณภูมิมีความสามารถในการรองรับเครื่องบินเพิ่มจาก 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ช่วยลดความแออัดและความล่าช้าของเที่ยวบินในสนามบินสุวรรณภูมิลงได้

 

Avatar photo